“Hung thần xa lộ”: Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

MINH THƯ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe container đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ nguy hiểm của các loại phương tiện này gây ra.

“Hung than xa lo”: Noi am anh cua nguoi tham gia giao thong  - Hinh anh 1
Xe tải nặng khi lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao gây ra TNGT. 
Ảnh minh họa

Ám ảnh “hung thần xa lộ”

Từ lâu các loại xe tải nặng như xe ben, xe container, xe bồn... đã được mệnh danh là “hung thần xa lộ”. Những TNGT thảm khốc do các “hung thần xa lộ” gây ra dồn dập hằng ngày trong thời gian gần đây đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với những người tham gia giao thông. 

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 13h45 ngày 10/10, tại Km67 QL18 đoạn qua ngã tư Tràng Bạch, Hoàng Quế, Tx Đông Triều. Vào thời điểm đó, xe máy BKS 14AZ-038.37, do anh Mạc Thành Đ. (SN 2004, trú tại xóm 6, Hồng Thái Tây, Tx Đông Triều, Quảng Ninh) điều khiển đi hướng Uông Bí - Đông Triều đã va chạm với xe ô tô đầu kéo sơmi rơmooc BKS 99C-112.25/17R-005.63, do anh Vũ Xuân H. (SN 1987, trú tại Nhân Phú, Hùng Dũng, Hưng Hà, Thái Bình) điều khiển, đi hướng ngược lại đang chuyển hướng rẽ trái sang đường. Cú va quệt mạnh khiến tài xế xe máy ngã văng ra đường, tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng.

Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng CSGT đội số 1, phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời có mặt phong tỏa hiện trường, phân làn giao thông và phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân .
Trước đó, khoảng 18h30 tối 30/9 tại km 5+900 quốc lộ 2B thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra vụ tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong tại chỗ. Nạn nhân là chị Hà Thị H. (SN 1980) và chị Nguyễn Thị S. (SN 1974) đều ở xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương.

Thời điểm nêu trên, 2 người đi từ TP Vĩnh Yên về nhà ở Tam Dương thì bị ô tô tải do tài xế Trần Văn Thịnh điều khiển, chạy từ phía sau tông phải. “Bước đầu xác định lái xe Trần Văn Thịnh đi sai quy định khi vượt bên phải rồi cán chết 2 người”, một lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông tin. 

“Hung than xa lo”: Noi am anh cua nguoi tham gia giao thong  - Hinh anh 2
CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra một xe tải. Ảnh minh hoạ

Làm gì để ngăn “hung thần xa lộ”?

Trên đây chỉ là hai trong nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mới đây do các “hung thần” gây ra, còn những vụ tương tự trên khắp các cung đường mà thủ phạm là các xe tải nặng thì nhiều không kể xiết. Xe tải nặng khi lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ, chỉ cần lái xe bất cẩn, thiếu kinh nghiệm xử lý là có thể gây ra thảm họa.

Từ những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container, xe tải nặng, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị công tác quản lý lái xe điều khiển các loại phương tiện trên phải được tổ chức chặt chẽ hơn hiện nay. Trong đó, Tổng cục Đường bộ cần xem xét lại việc cấp bằng lái xe FC đối với tài xế container theo hướng kéo dài thời gian đào tạo.

Đồng thời, các doanh nghiệp tham gia vận tải phải quan tâm đến trình độ, tuổi tác của lái xe. Bởi lứa tuổi sẽ quyết định rất nhiều tới kinh nghiệm, đạo đức, sự chững chạc… của tái xế. “Một chiếc xe container di chuyển trên đường nhưng ngồi trên đó là một tài xế chưa đến 20 tuổi thì làm sao có thể điều khiển thuần thục”, ông Liên đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải quản lý giờ giấc, sức khỏe của lái xe làm sao để đảm bảo cho việc điều khiển phương tiện đường dài; thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Ông Liên dẫn câu chuyện vừa được chia sẻ về việc một lái xe container tại Hải Phòng chỉ trong một đêm mà lái hai chuyến từ Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn (?).

Cũng liên quan đến vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, xe container, xe tải nặng là phương tiện giao thông có nguồn nguy hiểm cao độ, tuy nhiên, đào tạo cấp, đổi GPLX, trong đó có GPLX hạng FC (giấy phép lái xe container) còn nhiều bất cập, kẽ hở. Việc đào tạo chưa “chuẩn” nên kỹ năng lái xe không đảm bảo, xử lý tình huống kém, đạo đức lái xe chưa được quan tâm. Chính vì vậy, trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do ý thức chủ quan của lái xe. Những vụ này có thể không xảy ra nếu lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép người tham gia giao thông khác. 

Theo các chuyên gia giao thông, phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường do kích thước, trọng lượng lớn khiến xe di chuyển khó khăn hơn những xe thông thường khác. Nên khi chở hàng hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, ngoài phản ứng của người lái, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác.

 Ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên một số tuyến đường trọng điểm của thành phố vẫn còn hiện tượng các xe ô tô tải vi phạm Quyết định 06, một phần do một số lái xe ở tỉnh ngoài khi chở hàng hóa qua trung tâm chưa nắm rõ quy định, phạm vi, thời gian hạn chế phương tiện; Cùng đó, một số lái xe tải vì sức ép tiến độ của các công trình xây dựng nên cố tình vi phạm, chấp nhận bị xử phạt để hoạt động.

 

Tin liên quan