|
Các đường bay nội địa đã hoạt động thuận lợi, hiệu quả từ khi được nối lại vào cuối tháng 10/2021 vừa qua. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.
Các đường bay có kết quả vận chuyển tốt
Trong báo cáo trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra đánh giá về việc mở lại đường bay nội địa trong thời gian qua. Theo đó, giai đoạn từ 21/10/2021 - 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).
Về hành khách, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, toàn bộ hành khách được vận chuyển trên các chuyến bay nội địa trong thời gian qua đều đáp ứng được các điều kiện như có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
|
Hành khách được vận chuyển qua đường hàng không thời gian qua đều đáp ứng được các điều kiện phòng dịch. |
Hành khách còn gặp bất tiện
Theo Cục Hàng không Việt Nam, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bên cạnh đó, hiện nay nhu cầu tập trung chủ yếu vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc và tần suất vẫn đang hạn chế. Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines hiện vẫn chưa có cơ hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hiện nay có quy định về việc hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống”. Quy định này đang nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay.
Cộng với đó, phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động cũng khiến cho nhóm khách có trẻ em đi cùng vốn có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay gặp bất tiện.
|
Khai thác đường bay nội địa bình thường từ tháng 12/2021 liệu có khả thi? |
Bay bình thường ngay từ tháng 12/2021
Từ những phân tích trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).
Theo đề xuất này thì các hãng hàng không đều tăng đáng kể số chuyến bay được khai thác trong ngày. Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày. Đặc biệt, Vietravel Airlines sẽ chính thức được tham gia khai thác thị trường nội địa với 1 chuyến/ngày).
Bên cạnh tăng tần suất 3 đường bay trục, Cục Hàng không Việt Nam cũng tăng tần suất với các đường bay khác. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất lên chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày).
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép các đường bay nội địa được khai thác bình thường từ tháng 12/2021. Cơ quan này cũng đề xuất Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” vì quy định trên không chỉ gây bất tiện cho hành khách mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.
|
An toàn phòng dịch và đảm bảo sức khỏe người dân vẫn là ưu tiên hàng đầu. |
Cần chậm nhưng chắc
Đánh giá về hoạt động của hàng không từ khi nối lại các đường bay nội địa vào cuối tháng 10/2021 vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng đã có những tín hiệu tích cực cho thấy ngành hàng không đang dần hồi phục sau giãn cách.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tăng tần suất các chuyến bay, nới lỏng các quy định phòng dịch trên các chuyến bay và đặc biệt là tiến tới việc khai thác bình thường các đường bay nội địa cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và tiến hành từng bước một để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Điều này là hoàn toàn cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp trở lại và thực tế ghi nhận không ít trường hợp hành khách đi máy bay từ các vùng có dịch đến địa phương khác đã được xác định nhiễm Covid-19 dù họ vẫn đáp ứng đầy đủ các điều kiện như có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế cho biết nối lại đường bay nội địa và sắp tới là đường bay quốc tế rất quan trọng đối với việc phục hồi ngành hàng khôn và du lịch, từ đó tạo tiền đề để phục hồi nền kinh tế sau dịch bệnh.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này khẳng định, an toàn phòng dịch và sức khỏe của người dân vẫn là ưu tiên hàng đầu. Do đó, việc tăng tần suất bay, nới lỏng các quy định phòng dịch và nhất là thực hiện khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12/2021 như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam cần phải được xem xét, nghiên cứu thật kỹ lưỡng.
“Việc các đường bay nội địa được nối lại thành công và vận hành khá thuận lợi trong thời gian qua là tín hiệu tốt của ngành hàng không. Điều này cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, việc tăng tần suất và nới lỏng các quy định giãn cách phải thực hiện từng bước để đảm bảo an toàn phòng dịch” – PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.