Không thể chấp nhận thái độ của Grab

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Câu chuyện Grab tăng giá cước và phần trăm chiết khấu của tài xế để bù thuế giá trị gia tăng đang bị đẩy đi quá xa khi chính DN này tỏ thái độ bất tuân, thậm chí phản ứng gay gắt với chính sách thuế.

Tố ngược Tổng cục Thuế
Như báo Kinh tế & Đô thị thông tin ngày 11/12 vừa qua, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi Công ty TNHH Grab. Tổng cục Thuế cho biết, trong những ngày qua, trên phương tiện truyền thông xuất hiện ý kiến của Grab về việc công ty tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh do tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Theo Tổng cục Thuế, những phát ngôn này đã tạo ra dư luận và cách hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế. Do đó, yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá; đồng thời Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.
Trước đó, Tổng cục Thuế và Công ty TNHH Grab đã có buổi làm việc vào ngày 9/12. Trong buổi làm việc này, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình khi cho rằng Nghị định 126 khiến tăng giá cước và chiết khấu. Nhưng DN này chưa chứng minh được lý do. Tuy nhiên, trong buổi đối thoại trực tuyến với các tài xế Grabbike ngày 10/2, lãnh đạo Grab tiếp tục khẳng định chính Nghị định 126 là nguyên nhân khiến DN này phải tăng giá cước và phần trăm khấu trừ cuốc xe của tài xế để nộp thuế VAT. Lãnh đạo Grab còn khẳng định, Nghị định 126/2020 đang còn một số vấn đề chưa phù hợp, bất cập ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.
Nghị định 126/2020 ra đời nhằm ngăn chặn việc thất thoát nguồn thu thuế
 Trong một diễn biến mới nhất, Công ty TNHH Grab cho rằng, việc Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng của hình thức xe hai bánh là không hợp pháp. Theo Grab, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự giữa tài xế và hành khách.
Do vậy, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm). Đặc biệt, Grab tái khẳng định DN này chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Còn các tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu trên mỗi cuốc xe.
 Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thái độ của Grab đối với Tổng cục Thuế cũng như Nghị định 126 là không thể chấp nhận được. Theo ông Bùi Danh Liên, giải thích của Tổng cục Thuế về Nghị định 126/2020 là rất rõ ràng.
Nghị định này quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân chứ không phải quy định mới về chính sách thuế VAT. Do đó, quy định mới tại Nghị định 126/2020 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế cũng như không làm tăng giá cước vận tải. “Tôi cho rằng Grab đang cố tình không chịu hiểu đúng vấn đề mà tìm cách “lái” câu chuyện theo một hướng khác có lợi cho họ. Đây là điều không thể chấp nhận được” – ông Bùi Danh Liên nhận định.
 Chuyên gia giao thông này cho rằng, sự ra đời của Nghị định 126 là cần thiết để ngăn chặn việc thất thoát nguồn thu từ thuế của Nhà nước đối với những mô hình kinh doanh mới. Đồng thời mang lại sự công bằng, bình đẳng về chính sách của Nhà nước đối với các loại hình vận tải. Đây là chính sách về thuế quan trọng và các DN buộc phải tôn trọng và tuân theo. “Grab đang cố tình “bẻ cong” sự thật bằng cách tuyên truyền cách hiểu sai về Nghị định 126/2020 thì Grab phải bị xử phạt chứ không thể dừng lại ở việc nhắc nhở giống như cách làm của Tổng cục Thuế” – ông Bùi Danh Liên nhận định.

Tại điểm c, khoản 5, Điều 27 của Nghị định 126/2020 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu của hoạt động. Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng Trần Thanh Tâm

Quý Nguyễn

Tin liên quan