Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Phú Yên, nguyên nhân gây ra vụ việc là do nạn nhân... tự ngã. Trên tuyến có nhiều vị trí hư hỏng, trách nhiệm sửa chữa thuộc về chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - Vận tải). Sở đã nhiều lần gửi văn bản "nhắc" chủ đầu tư sửa chữa, nhưng tiến độ rất chậm.
Thừa nhận việc chậm sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1A, song đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long đổ lỗi cho việc này là do... thời tiết.
Ngoài trường hợp không may kể trên, không ít trường hợp đi xe máy đã đâm phải “ổ gà”, “ổ voi” trên tuyến quốc lộ 1A. Các luật sư nhận định, rất khó để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Bởi, các quy định pháp luật đang rất chung chung, không đề cập cụ thể đến chủ thể phải chịu trách nhiệm. Song, không thể "đổ" hết trách nhiệm cho người tham gia giao thông một cách vô cảm như vậy. Đường giao thông là một loại sản phẩm đặc biệt, có những tiêu chuẩn kỹ thuật riêng mà trong đó quy định rất chi tiết các yếu tố nhằm bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng.
Quốc lộ 1A đoạn qua Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nơi người đàn ông tử vong đang trong giai đoạn bảo hành, tức là đã được kiểm định và đưa vào sử dụng. Nhưng, những cái hố sâu trên đường không có rào chắn cảnh báo, rõ ràng đơn vị quản lý đoạn đường chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình...
Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có các quy định cụ thể trong trường hợp đường hỏng mà việc sửa chữa không kịp thời, cũng không có rào chắn hay cảnh báo nguy hiểm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm như thế nào (?).