Kinh nghiệm tham gia giao thông khi trời mưa

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Trong mùa mưa thường xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông do tầm nhìn bị hạn chế và điều kiện đường xá trơn trượt. Để tránh các tình huống nguy hiểm, giúp việc lái xe được an toàn và tránh các hư hỏng đáng tiếc khi di chuyển trong trời mưa bão, người tham gia giao thông cần trang bị nhiều kiến thức.

Nguy hiểm rình rập

Những ngày qua, Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước xảy ra mưa lớn kéo dài, dự báo trong vài ngày tới tình trạng mưa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Mưa khiến đường trơn trượt, việc di chuyển không thuận lợi. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Trung Tính, chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo lái xe cho rằng, khác với lúc thời tiết nắng ráo, lúc trời mưa việc điều khiển phương tiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn, người tham gia giao thông cần đặc biệt lưu ý đến những điểm mưa diễn ra nhiều ngày.

Theo ông Tính, dù đang là ban ngày thì trời mưa to vẫn sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. Vì vậy, điều cần thực hiện đầu tiên khi trời đổ mưa to của người lái là bật đèn nhằm giúp quan sát điều kiện giao thông rõ ràng hơn.

Mưa khiến đường trơn trượt, việc di chuyển không thuận lợi. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. 

Ngoài đèn chiếu sáng, người lái cũng cần mở cả đèn sương mù trước và sau để các phương tiện khác có thể nhận diện được xe của mình tốt hơn. Nếu mưa quá to hoặc xe không có đèn sương mù phía sau thì nên sử dụng thêm đèn ưu tiên (đèn hazard) để tăng hiệu quả báo hiệu.

“Duy trì khoảng cách an toàn là điều rất cần thiết khi điều khiển phương tiện trời mưa. Bám theo xe phía trước là cách đơn giản nhất để di chuyển an toàn, thuận lợi trong trường hợp trời mưa to. Tuy nhiên, tuyệt đối không chạy sát hoặc quá gần với đuôi xe “dẫn đường”, đặc biệt là ở đường quốc lộ hay cao tốc khi trời mưa.

Trong tình huống phương tiện đi trước giảm tốc hoặc chuyển hướng đột ngột, tầm nhìn thấp khiến người lái không kịp xử lý cùng mặt đường trơn trượt làm hiệu quả phanh thấp dễ dẫn đến khả năng va chạm, đâm đụng. Vì vậy, người lái cần giữ khoảng cách an toàn với xe khác khi di chuyển trong mưa để có thể phòng tránh tai nạn đáng tiếc”- ông Vũ Trung Tính nói.

Theo vị chuyên gia này, điều kiện thời tiết kém có khả năng gây ra tai nạn nếu người lái chủ quan và đi nhanh khi trời mưa, nên duy trì vận tốc vừa phải, không vội vàng dù cho đường thoáng, vắng vẻ.

Những tình huống ẩn chứa nhiều nguy hiểm khi chạy nhanh trong mưa có thể kể đến như giao lộ không có đèn giao thông, đoạn cua gắt khuất tầm nhìn, người đi xe máy bất ngờ xuất hiện, chướng ngại vật hoặc mặt đường bị hư hỏng…

Xe máy cẩn trọng khi trời mưa

Đối với việc tham gia giao thông bằng xe máy trong những ngày mưa, ông Vũ Trung Tính đưa ra những lời khuyên: “Người điều khiển phương tiện là xe máy nên mang dép để chạy xe, chọn áo mưa bộ là tốt nhất. Còn nếu sử dụng áo mưa cánh dơi thì phải cẩn thận, tà phía trước không được phủ lên đầu xe, còn tà phía sau thì nên gập gọn rồi ngồi đè lên để tránh nó bị cuốn vào bánh. Đồng thời nên sử dụng mũa bảo hiểm có kính chắn nhằm hạn chế tính trạng mưa lớn hắt vào mặt khiến việc điều khiển xe máy gặp nhiều khó khăn”.

 Luôn có rất nhiều mối nguy hiểm khi tham gia giao thông thời mưa.

Theo ông Tính, người điều khiển xe máy khi trời mưa cần giữ khoảng cách xa hơn với các xe khác đi trên đường, vì đường ướt sẽ làm khả năng phanh xe giảm đi rất nhiều, nếu chạy gần như lúc trời nắng thì khả năng cao sẽ phanh xe lại không kịp khi đối diện với tình huống khẩn cấp.

Ngập là hiện tượng thường gặp khi mưa lớn và kéo dài. Đối với những đoạn trũng nước hoặc ngập nhỏ, khi xe chạy qua đủ nhanh có thể gặp hiện tượng bánh xe trượt trên nước khiến bánh xe mất độ bám với mặt đường, không thể giữ thăng bằng hay giảm tốc. Ngoài ra, dưới các vũng nước còn có thể là ổ gà, nắp cống hỏng hoặc vật cản có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy.

Trong khi đó, đối với những đoạn ngập sâu người lái cần cẩn trọng để tránh rơi vào tình cảnh chết máy.

“Một mẹo nhỏ để thăm dò các vùng ngập sâu là quan sát các xe đi trước. Chẳng hạn nếu mực nước cao che gần hết hốc bánh của xe ô tô thì xe máy không nên cố vượt qua điểm ngập vì rất dễ bị nước tràn vào động cơ. Thay vào đó, người lái nên dừng xe chờ đợi hoặc tìm hướng di chuyển khác phù hợp hơn” – ông Vũ Trung Tính chia sẻ thêm.

Ngoài ra, vị chuyên gia này khuyến cáo trong trường hợp không cần thiết, không nên ra ngoài khi trời mưa, nếu có gió lớn hay nước ngập sâu thì nên kiếm một chỗ để trú mưa an toàn, tuyệt đối không trú mưa dưới các gốc cây vì cây có thể gẫy, đổ bất cứ khi nào.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu