|
Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường. |
Xin ông cho biết vài nét khái quát về công tác năm 2021 của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội?
- Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, là năm chịu nhiều tác động do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội việc triển khai các dự án gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự phối hợp, giúp đỡ của các Sở, Ban, ngành địa phương và cùng với sự nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm của cả tập thể nên Ban đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Ban đã hoàn thành 20/20 nhiệm vụ TP giao. Thông xe 9 dự án; khởi công được 10 dự án; đang triển khai lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện các thủ tục, dự kiến khởi công thêm 8 dự án khác vào đầu năm 2022. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư 15 dự án, trong đó có các dự án trọng điểm nhóm A như: Đường nối cao tốc Pháp Vân - Vành đai 3; Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai; Đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...
- Hoàn thành phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi 1 dự án, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi/báo cáo kinh tế kỹ thuật 5 dự án trong kế hoạch năm 2022. Nhiều dự án trọng điểm đã được TP cho phép thi công ngay trong giai đoạn giãn cách xã hội, đạt tiến độ rất tốt như: Cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2; hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.
Năm 2022, Ban sẽ tập trung vào những nhiệm vụ nào thưa ông?
- Năm 2022 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của các chương trình, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được TP giao, Ban sẽ tập trung vào các nội dung chính như: xây dựng kế hoạch triển khai các dự án ngay từ những ngày đầu; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành thông xe một số dự án lớn như: Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3; cầu vượt nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch...
Tích cực triển khai thủ tục để phấn đấu khởi công một số dự án lớn; tập trung phối hợp với các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); đẩy mạnh công tác quyết toán, bàn giao đưa công trình đã hoàn thành vào sử dụng…
Hiện cơ chế chính sách chung cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có những thuận lợi, khó khăn gì thưa ông?
- Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã được xác định là mũi chủ công, một trong ba khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Do đó Chính phủ, cũng như Thành uỷ, HĐND, UBND TP đã và đang tháo gỡ rất nhiều vướng mắc, khó khăn trong cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho đầu tư hạ tầng ngày càng hiệu quả, nhanh chóng hơn.
- Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn cơ bản như:công tác GPMB còn không ít vướng mắc; công tác bàn giao, quản lý vật tư thu hồi từ công trình (tài sản công) cho các đơn vị quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ còn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, nhiều hạng mục như: cây xanh, chiếu sáng… tại các dự án đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao cho các cơ quan quản lý cần được duy trì, hệ thống chiếu sáng vẫn phải vận hành để đảm bảo cảnh quan, an toàn ngay sau khi dự án được đưa vào khai thác sử dụng. Giá nguyên vật liệu trên thị trường thường xuyên biến động cũng gây nên những ảnh hưởng cho dự án.
|
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang gấp rút hoàn thiện. |
Vậy cần những sự điều chỉnh như thế nào để khơi thông vướng mắc cho các dự án giao thông của Hà Nội thưa ông?
- Để từng bước khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư, Ban rất mong được Thành uỷ, HĐND, UBND TP, các Sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp, giúp đỡ tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án. Đề nghị UBND TP cho phép trong thời gian trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, các Sở ngành tiếp nhận và thẩm định dự án điều chỉnh để ngay sau khi HĐND Thành phố thông qua có thể trình UBND TP phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, làm cơ sở triển khai bước thiết kế kỹ thuật và khởi công dự án.
- Đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp với Ban đẩy nhanh tiến độ GPMB, đặc biệt là các dự án lớn, vướng mắc kéo dài nhiều năm như: Đường nối từ cầu Mỗ Lao (Hà Đông) đến đường 70 (Nam Từ Liêm); đường 35 đoạn giữa tuyến (Sóc Sơn); đường gom cầu Giẽ - Phú Yên - Vân Từ (Phú Xuyên)…
- Để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật quản lý tài sản công và Nghị định 33/2019/NĐ - CP của Chính phủ, tránh lãng phí đồng thời phục vụ công tác quyết toán các dự án, Ban QLDA đề nghị UBND TP giao các Sở chuyên ngành, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông tiếp nhận, lưu kho các vật tư, vật liệu sau thu hồi từ phá dỡ và tiến hành thanh lý theo quy định.
- Đối với hệ thống cây xanh, chiếu sáng tại các dự án, đề nghị UBND TP cho phép bàn giao ngay sau khi hoàn thành để thực hiện duy tu, duy trì mà không phải chờ bàn giao tổng thể. Bên cạnh đó, các Sở, ngành cần thường xuyên cập nhật, ban hành, hướng dẫn khi giá vật tư, vật liệu biến động đột biến, đặc biệt là diện nhập khẩu; bổ sung giá vật tư, vật liệu chưa có trong công bố giá để có hướng dẫn, ban hành thông báo giá kịp thời giúp cho việc triển khai dự án được thuận lợi.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Hải thực hiện