Đình chỉ bến thuỷ ba lần vi phạm
Vấn nạn xe quá khổ, quá tải đã tồn tại lâu nay ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng, chở vượt hạn mức cho phép chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng hạ tầng giao thông, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa, Sở GTVT Hà Nội Bùi Ngọc Tân cho biết: “Ngăn chặn, xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, được Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở GTVT liên tục đôn đốc, chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thực hiện quyết liệt”.
|
Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa lập trạm kiểm tra xe quá tải ngay tại bến. |
Một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn xe quá khổ, quá tải là kiểm soát hoạt động bốc xếp, tải trọng hàng hoá trên xe tại các bến bãi, điểm trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. “Đội đã thống kê, lên danh sách tất cả các bến thủy nội địa trên địa bàn TP, yêu cầu đơn vị, cá nhân khai thác phải cam kết không bốc xếp hàng vượt tải trọng lên xe. Thời gian qua, quy định này đã được chấp hành tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn có những vi phạm riêng lẻ” - ông Bùi Ngọc Tân cho hay.
Sáng ngày 19/4, Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, và phát hiện một số trường hợp xe chở quá tải. Ví dụ như xe tải mang BKS: 29H - 736.72 khi chở cát ra khỏi bến Hàng Bạc (phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm) bị phát hiện quá tải 165%. Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa đã xử phạt tại chỗ đơn vị khai thác bến Hàng Bạc là HTX Liên Thắng 20 triệu đồng; yêu cầu xe về bên hạ tải.
Giám đốc HTX Liên Thắng Phạm Xuân Hoà cho biết, đơn vị đã quán triệt tới từng lao động lái máy xúc, tuyệt đối không chất quá tải lên các xe, tuy nhiên vẫn còn có trường hợp cố tình vi phạm. “Chúng tôi chấp hành xử phạt của cơ quan chức năng và sẽ có hình thức xử lý nội bộ đối với cá nhân vi phạm; tái diễn 2 - 3 lần sẽ cho nghỉ việc”.
|
Ngăn chặn, xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, được Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở GTVT liên tục đôn đốc, chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thực hiện quyết liệt. |
Tương tự là trường hợp xe tải BKS: 29C - 805.58, bị Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa phát hiện chở quá tải 81% khi đang di chuyển ra khỏi bến cát Đông Ba, do Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Vinh quản lý khai thác. Đội đã lập biên bản xử phạt Công ty Hoàng Vinh 12 triệu đồng, buộc xe vi phạm quay đầu về bến hạ toàn bộ hàng hoá xuống.
Ông Bùi Ngọc Tân chia sẻ: “Kiểm soát tải trọng tại các bến, bãi ven sông hiện còn gặp không ít khó khăn, do địa hình, địa thế không thuận tiện để đặt thiết bị cân. Chúng tôi đã xử phạt không ít trường hợp, nhưng muốn triệt để, kiến nghị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các bến bãi cố tình vi phạm đến ba lần”.
Tước quyền đăng kiểm
Chỉ huy Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa nhận định, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường, tại các bến bãi, xử phạt xe chở quá tải, cũng rất cần phải có biện pháp ngăn chặn hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng lên quá khổ.
|
Sáng ngày 19/4, Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, và phát hiện một số trường hợp xe chở quá tải. |
Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đặt câu hỏi: “Hầu hết các xe chở quá tải hiện nay đều là xe quá khổ. Việc tự ý cơi nới thành thùng xe quá dễ dàng, cơ quan chức năng buông lỏng quản lý hay bất lực trước vấn nạn này?”.
Tài xế Nguyễn Đức Quảng, điều khiển xe tải BKS: 29C - 805.58 cho biết, do xe đã được thay đổi kích thước thành thùng, nên thời gian qua, khi lực lượng Thanh tra GTVT tuần tra gắt gao, mỗi ngày anh chỉ chạy được 1 - 2 chuyến. Khi được hỏi, bị phạt xong liệu có cắt bỏ phần thành thùng cơi nới đi không, anh Nguyễn Đức Quảng không trả lời.
Thực tế cho thấy, hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng xe tải vẫn còn diễn ra phổ biến, là điều kiện quan trọng dẫn đến vi phạm chở quá tải. Muốn xử lý dứt điểm hiện tượng chở quá tải cần kiểm soát chặt phương tiện, có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi tự ý cơi nới thành thùng.
Đội trưởng Bùi Ngọc Tân cho rằng: “Chúng tôi đang kiến nghị với Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các cấp chức năng khác, có biện pháp xử lý xe quá khổ tương tự như tước bằng lái với tài xế vi phạm giao thông”. Ông Bùi Ngọc Tân cho rằng, với những trường hợp xe quá khổ bị phát hiện, Thanh tra GTVT, CSGT có thể đưa thông tin lên hệ thống dữ liệu quản lý phương tiện chung của Cục Đăng kiểm để tất cả các trung tam kiểm định nắm được. Xe quá khổ sẽ bị tạm dừng đăng kiểm nhiều tháng, giống như việc tước bằng lái xe.
|
Xe quá tải được yêu cầu xuống hàng, chở đúng tải trọng theo quy định. |
“Không đăng kiểm được, xe không thể lưu hành. Có như vậy chủ xe, tài xế mới biết sợ, không dám tự ý cơi nơi thành thùng để chở quá tải nữa” – ông Bùi Ngọc Tân nói.
Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một biện pháp khả thi và sẽ có hiệu quả. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích: “Cấm đăng kiểm có thời hạn đối với xe bị xử phạt lỗi quá khổ là biện pháp khá hay, cần được xem xét nghiêm túc, đưa ra quy định cụ thể. Việc cấm đăng kiểm sẽ hiệu quả, đỡ dây dưa, phiền hà, xử lý tận gốc vấn đề xe quá khổ, qua đó ngăn chặn việc chở quá tải”.
Chỉ huy Đội Thanh tra GTVT Đường thuỷ nội địa Hà Nội cho biết, thời gian tới, khi các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, hiện tượng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp. Đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm khắc đối với các vi phạm, tuy nhiên, bên cạnh đó rất cần có thêm những chế tài hiệu quả, kín kẽ, cũng như sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng và địa phương có bến bãi vật liệu xây dựng.