|
Tập đoàn Hyundai sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. |
Rất nhiều quốc gia đang thực hiện lệnh cấm vận và trừng phạt kinh tế đối với Nga, trong đó có việc tạm dừng vận tải qua đường hàng không, đường thủy và đường bộ qua địa phận của Nga. Chính vì thế các nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là từ các hãng đến từ châu Âu. Với các nhà sản xuất đến từ châu Á như Hyundai và Kia cũng phải thay đổi nhiều chính sách để đáp ứng trước tình hình mới này.
Các đơn hàng đến từ nhiều nhà nhập khẩu ô tô đã từ chối giao xe cho các đối tác tại Nga mặc dù nó đã được thông quan và đang nằm trong kho của họ. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Audi của Đức đã dừng vận chuyển ô tô các đơn hàng bắt đầu từ 24/2, nó chỉ được nối lại tùy theo tình hình.
Đối tác đến từ Mỹ là General Motors với các mẫu Chevrolet rất được yêu thích tại Nga, hay bộ phận Xe thương mại Volkswagen, Skoda của Séc cũng đã có những hành động tương tự giống như Audi đã làm.
Động thái này của các nhà sản xuất nhằm đáp ứng lại lệnh cấm vận toàn cầu đối với Nga, nhưng nó đã ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô tại Nga nói riêng và của các hãng sản xuất nói chung. Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), thị trường bán xe tại Nga trong năm 2021 vào khoảng 1,667 triệu xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ tăng hơn 4,3% so với năm 2020 và dự báo tăng trưởng 3,3% lên 1,722 triệu chiếc vào năm 2022.
|
Xuất nhập khẩu ô tô ở Nga sẽ phải tạm dừng hoạt động trong thời gian tới. |
Lệnh trừng phạt này ngoài việc ảnh hưởng đến khả năng xuất, nhập của các hãng, nó còn ảnh hưởng đến việc cung cấp các nguyên liệu thô mà chủ yếu đến từ Ukraine như các loại khí hiếm neon, krypton, xenon, các thành phần tạo ra pin EV, hay đến chất siêu dẫn hiện nay. Ngoài ra, việc giá nguồn cung khí đốt sẽ bị ảnh hưởng lớn khi mà nguồn cung từ Nga đang bị cấm vận trên toàn cầu.
Tập đoàn Hyuhdai cho biết, trong năm 2021 hãng đã bán 73.132 xe tại thị trường Nga, chiếm thị phần lớn nhất. Con số này tương đương với giá trị khoảng 2,5 tỷ USD tiền bán ô tô và 1,45 tỷ USD tiền linh kiện. Lệnh cấm vận xe ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Nga khi mà tập lượng xuất khẩu hàng năm đã chiến đến 44% từ Hàn Quốc vào Nga.
Đối với các hãng khác như Renault đến từ Pháp, hiện đang sở hữu AvtoVAZ, Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn khi mà doanh thu của Renault đã tạo ra 8% thu nhập cốt lõi của mình tại Nga.
Lệnh cấm vận sẽ phụ thuộc lớn vào tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine mà chưa biết được sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành sản xuất ô tô trên toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải có những kế hoạch mới để đáp ứng với tình hình chung và nhiều khả năng thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với những đợt tăng giá mới.