|
Ngành đăng kiểm đang dần lấy lại sự ổn định sau quãng thời gian khó khăn cùng cực. |
Nỗi lo lớn trước cao điểm cuối năm
Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn ngành có khoảng 700 đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố vì sai phạm. Trong đó, có khoảng 300 đăng kiểm viên bị khởi tố đang được tại ngoại để tiếp tục tham gia hỗ trợ cho hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Đây chính là lực lượng rất quan trọng giúp ngành đăng kiểm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong thời gian vừa qua. Có thể nói, tới nay sau rất nhiều cố gắng và nỗ lực của toàn ngành cũng như sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, ban, ngành, đăng kiểm đã tạm ổn định. Dẫu vậy khó khăn trước mắt đang chờ đợi ngành này là rất lớn.
Cao điểm cuối năm đang đến gần. Đây là thời điểm hoạt động “căng” nhất của các trung tâm đăng kiểm, ngay cả trước khi khi vụ án rúng động tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa xảy ra. Nay, với việc cao điểm đang cận kề, lại trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực trầm trọng, nỗi lo của ngành đăng kiểm càng thêm đáng ngại.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian qua, một số lượng lớn đăng kiểm viên lo lắng và thấy tương lai bất định nên đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc. Hoạt động của nhiều trung tâm đăng kiểm đang phụ thuộc khá lớn vào khoảng 300 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng tạm thời được tại ngoại để làm việc.
Thống kê của cơ quan này thì hiện có 81 trung tâm đăng kiểm tại 31 tỉnh, TP (không tính đến số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố, tạm giam trong số 17 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động) đang hoạt động dựa vào nguồn nhân lực từ 300 đăng kiểm viên thuộc diện nêu trên.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam được đưa ra xét xử, toàn bộ 300 đăng kiểm viên đang được tạm thời tại ngoại sẽ phải dừng công việc để hầu tòa. Đồng thời, sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm của 9 tỉnh, TP bị dừng hoạt động.
Với một số lượng các đăng kiểm viên sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới rất lớn, nên sẽ có rất nhiều tỉnh, TP không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng đăng kiểm viên đòi hỏi phải có thời gian do tính chất đặc thù của lĩnh vực đăng kiểm.
Chính vì diễn biến này mà hiện nay tâm trạng của các đăng kiểm viên bị khởi tố (cho tại ngoại) đang hết sức bất an, không thể tập trung làm việc. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để hạn chế thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và giúp cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm, đồng thời để tháo gỡ khó khăn về nguồn thu cho các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét để có các giải pháp phù hợp.
|
Cao điểm cuối năm cùng việc hàng trăm cán bộ trung tâm đăng kiểm sẽ phải hầu tòa trong thời gian tới chính là "đỉnh núi" mà ngành đăng kiểm sắp phải vượt qua. |
Bịt kín lỗ hổng trong quản lý dữ liệu
Mặc dù sắp đối diện với một giai đoạn khó khăn trước mắt nhưng ngành đăng kiểm vẫn đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý, dịch vụ trong toàn ngành. Đây sẽ là con đường duy nhất để đăng kiểm vượt qua chính mình, xây dựng một tương lai bền vững về sau.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà ngành đăng kiểm cần làm là đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường bảo mật phần mềm thiết bị kiểm định. Đây được coi là việc làm tối quan trọng để ngành đăng kiểm “bịt” kín các lỗ hổng trong công tác quản lý, tránh sai phạm, tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các công ty là các hãng cung cấp thiết bị kiểm định về việc áp dụng biện pháp bảo mật dữ liệu cho phần mềm do các hãng cung cấp gồm: Công ty TNHH MAHA VN; Công ty TNHH Việt Nét; Công ty CP Công nghệ thiết bị Tân Phát; Công ty TNHH Hoàng Hoàng Anh.
Trong văn bản trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ nghiêm cấm việc tạo lập, cung cấp các phần mềm trái quy định để can thiệp vào phần mềm điều khiển thiết bị của hãng và phần mềm Quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra của thiết bị trong quá trình thực hiện kiểm định xe cơ giới.
Chủ động rà soát và chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp bảo mật cho phần mềm điều khiển thiết bị của hãng để chống can thiệp từ các phần mềm khác hoặc trực tiếp từ người dùng tại đơn vị đăng kiểm. Ngoài ra, khi phát hiện có vi phạm phải thông báo ngay cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu chủ động rà soát việc quản lý, sử dụng trang thiết bị, phần mềm điều khiển thiết bị của các hãng thiết bị cung cấp tại đơn vị đăng kiểm bảo đảm đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Cục và quy định pháp luật liên quan.
Nghiêm cấm việc cài đặt, sử dụng phần mềm trái quy định nhằm tác động đến kết quả kiểm tra của các thiết bị kiểm định lưu trữ trong dữ liệu của các phần mềm điều khiển thiết bị của hãng và phần mềm Quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc phối hợp với nhà cung cấp thiết bị chủ động rà soát toàn bộ tình trạng hoạt động của các thiết bị kiểm định đang hoạt động về tính ổn định, chính xác trong quá trình kiểm tra, đánh giá.
Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thuỷ bộ Quảng Trị vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cơ quan có thẩm quyền quy định tiền lương đặc thù tối thiểu cho toàn ngành đăng kiểm mức lương phù hợp, bảo đảm cuộc sống của đăng kiểm viên; ban hành chế độ phụ cấp độc hại, đối với cán bộ, viên chức, người lao động chuyên ngành đăng kiểm để áp dụng thống nhất trên cả nước. Lãnh đạo trung tâm này cho rằng người lao động đăng kiểm làm việc trong môi trường độc hại nhưng không có chế độ độc hại. Tiền lương có sự chênh lệch lớn giữa các loại hình đơn vị đăng kiểm nhà nước, công ty cổ phần, tư nhân.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng việc rà soát nhằm nâng cao chất lượng trong việc đảm bảo các trang thiết bị được sử dụng một cách hiệu quả, duy trì tình trạng hoạt động bình thường và đảm bảo khách quan, chính xác về kết quả đo trong quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Cục Đăng kiểm yêu cầu trung tâm đăng kiểm liên hệ với nhà cung cấp thiết bị để phối hợp, hỗ trợ kiểm tra khắc phục sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng, hao mòn, lão hóa không còn đảm bảo độ chính xác trong quá trình kiểm tra, đánh giá theo đúng khuyến cáo của hãng sản xuất; kiểm tra lắp đặt hệ thống tiếp địa để đảm bảo tín hiệu kiểm tra và tăng độ chính xác cho toàn bộ hệ thống kiểm định.