Nguyên nhân tai nạn giao thông vẫn rất thảm khốc dù đang trong đại dịch Covid-19?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều lái xe đã có tâm lý chủ quan, lơ là cho rằng vì cả nước đang tập trung chống dịch nên lực lượng chức năng không thực thi nhiệm vụ.

Nguyen nhan tai nan giao thong van rat tham khoc du dang trong dai dich Covid-19? - Hinh anh 1
 

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo ATGT?” được tổ chức tại Hà Nội ngày 26/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia thừa nhận, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả nghiêm trọng có diễn biến phức tạp, diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn (từ tháng 6 đến tháng 8).

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đều không bất thường mà xuất phát từ các yếu tố thường thấy.

Điển hình, vụ TNGT ở Quảng Bình khiến 15 người thiệt mạng, tài xế điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn, giấy phép lái xe không phù hợp. Trong vụ TNGT ở Bình Thuận làm 8 người chết, lái phụ lái thay lái chính.

“Tôi cho rằng, ở đây, nhiều lái xe đã có tâm lý chủ quan, lơ là cho rằng vì cả nước đang tập trung chống dịch nên lực lượng chức năng không thực thi nhiệm vụ”, ông Hùng nhận định.

Về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong các vụ TNGT, ông Hùng cho rằng, Nghị định 86 trước đây và bây giờ đều quy định trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải. Cụ thể, trên những phương tiện kinh doanh vận tải hiện tải như xe khách liên tỉnh hay xe hợp đồng phải có thiết bị giám sát hành trình.

Đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện phương án đảm bảo ATGT, theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình và yêu cầu lái xe thực hiện đúng quy định cứ 4 tiếng phải nghỉ, 10 tiếng phải thay lái.

Ngoài ra, trên thiết bị giám sát hành trình cũng có chức năng giám sát, khi chạy quá tốc độ thiết bị sẽ cảnh báo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện có một tỷ lệ không nhỏ các chủ xe gần như buông lỏng quản lý và “khoán trắng” cho lái xe, tạo lỗ hổng trong công tác đảm bảo ATGT.

Trên cơ sở đó, ông Hùng cho rằng, tới đây, các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, quy định thêm trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thống kê hành vi vi phạm về lộ trình, tốc độ.

Thủy Nguyễn

Tin liên quan