|
Ảnh minh họa |
Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, thậm chí cả những thanh sắt thép sắc nhọn lao trên phố nếu sơ sẩy gây tai nạn thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng và gây bức xúc dư luận. Những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe "tử thần", rình rập gây họa bất cứ lúc nào. Thực tế, nhiều người chắc hẳn chưa quên vụ tai nạn thương tâm một cháu bé 10 tuổi đâm vào xe chở tôn tử vong tại đường Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cách đây 3 năm.
Theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi đi xe xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, chở hàng cồng kềnh. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông vì chở hàng cồng kềnh sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng…
Dẫu vậy, nhiều người cho rằng, chế tài, việc xử lý vẫn chưa đủ sức răn đe nên hàng ngày, trên đường phố Thủ đô vẫn xuất hiện xe chở hàng cồng kềnh, bất chấp tính mạng của bản thân và người khác bằng việc tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc. Gần đây nhất, ngày 17/6, người điều khiển chiếc xe máy chở cả trăm lốp xe máy hỏng ngang nhiên vượt đèn đỏ tại đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân). Rất may cú vượt đèn đỏ không xảy ra tai nạn.
Xe gắn máy, xe ba bánh, xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh vượt quá mức quy định khi tham gia giao thông vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Sự vô ý thức này được xem như mối nguy thường trực đối với những người tham gia giao thông khác. Do vậy, ngoài việc tiếp tục tăng cường tuyên truyền để thay đổi ý thức, lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tính mạng của người tham gia giao thông.