Nới giờ hoạt động: Giải pháp để giảm thiểu xe quá tải?

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đề xuất tăng giờ hoạt động vào ban đêm cho xe tải, xe bồn bê - tông của Sở GTVT Hà Nội nhận được sự hoan nghênh của không ít doanh nghiệp (DN) vận tải. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây có thể là biện pháp góp phần hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải ra trên địa bàn TP Hà Nội nếu vận dụng linh hoạt.

Áp lực lớn, vi phạm nhiều

Để thực hiện mục tiêu “kép” vừa đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; vừa hỗ trợ DN vận tải trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Sở GTVT đã đề xuất cho phép các xe chở nguyên vật liệu và xe bê tông được phép vào thành phố từ 19 giờ 30 đến 6 giờ hàng ngày.
Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, đại diện một DN vận tải tại quận Hoàng Mai (xin giấu tên), chuyên chở nguyên, vật liệu phục vụ các công trình xây dựng, bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.
Xét trên thực tế người dân hạn chế ra đường trong thời gian này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông không quá cao, việc tăng thêm thời gian chạy cho xe trọng tải lớn trong khung giờ thấp điểm là phù hợp.
“Thông thường đơn vị thi công phải chờ nguyên, vật liệu từ các DN vận tải. Việc tăng khối lượng vận chuyển sẽ tạo điều kiện để chúng tôi đáp ứng được yêu cầu, hợp đồng với đối tác. Cũng như đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thi công các dự án” - vị đại diện DN vận tải nói.

Noi gio hoat dong: Giai phap de giam thieu xe qua tai? - Hinh anh 1
 Tình trạng xe quá tải vi phạm diễn ra thường xuyên trên các tuyến phố Hà Nội

Trong thời gian vừa qua, tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường, phố Hà Nội. Các lỗi vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ tỉ lệ thuận với nhu cầu phục vụ nguyên, vật liệu cho các công trình. Có thể khẳng định, áp lực về tiến độ lớn, trong khi khung giờ xe tải được phép hoạt động bị giới hạn từ 22 giờ - 6 giờ sáng là một trong những nguyên nhân khiến DN “làm liều”, sử dụng xe quá khổ, chở quá tải.
Đề xuất nới giờ chạy cho xe tải của Sở GTVT sẽ phần nào tháo gỡ cho những bất cập nêu trên. Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến cho rằng, khi các xe chở vật liệu, phế liệu xây dựng được tăng chuyến, nới giờ chạy sẽ có thể giảm tải, hạn chế tình trạng cơi nới thành thùng, chở quá tải. Do đó cũng có thể xem xét nới giờ chạy cho xe chở vật liệu, phế liệu xây dựng vào nội đô buổi đêm.

Noi gio hoat dong: Giai phap de giam thieu xe qua tai? - Hinh anh 2
 Việc đề xuất tăng giờ hoạt động vào ban đêm cho xe tải, xe bồn bê-tông nhận được sự hoan nghênh của các DN vận tải.

Thận trọng tối đa

Đại diện Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ: "Việc nới giờ chạy cho xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng vào buổi đêm cũng có thể xem xét như một trong những phương án giảm thiểu tình trạng xe quá tải vào nội đô. Tuy nhiên, không phải tuyến phố nào cũng đủ điều kiện để “nới” cho xe tải, và đặc biệt chỉ nên nới khung giờ tối từ 20 - 21 giờ, còn buổi sáng nên giữ nguyên là 6 giờ như hiện tại để đảm bảo lưu thông".
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Xuân Tiến cũng đưa ra nhận định: "Cần hết sức thận trọng, và nên thí điểm tại một số khu vực để thấy rõ lợi - hại, sau đó mới quyết định phương án. Hơn nữa, nếu có cho nới giờ cũng chỉ áp dụng với một số tuyến, khu vực đủ điều kiện về giao thông, đảm bảo trật tự, ATGT chứ không nên áp dụng đại trà trên toàn địa bàn TP".
Nhiều DN vận tải cho biết, hiện nay việc nới giờ chạy chỉ áp dụng cho xe phục vụ vật liệu, phế liệu tại các công trình trọng điểm chứ chưa mở rộng trên toàn TP. Trong khi đó nhu cầu đáp ứng về tiến độ ở các dự án là như nhau, do vậy chưa tạo ra sự công bằng đối với DN. Còn chưa kể tới việc sẽ có DN vận tải “núp bóng” phục vụ công trình trọng điểm để mở rộng kinh doanh, vận chuyển vật liệu cho những dự án không thuộc diện ưu tiên.
Về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: "Việc cho xe tải chở vật liệu, phế liệu được nới giờ chạy ít nhiều sẽ đạt được hiệu quả phục vụ mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Do đó, Sở GTVT cần căn cứ theo diễn tiến thực tế của dịch để xem xét nghiêm túc phương án này".

Tin liên quan