Quan tâm đến quy định tại Điều 39 dự thảo Luật về bến xe, bãi đỗ xe, điểm dừng xe, trạm dừng nghỉ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nêu rõ, tại đ khoản 1 dự thảo Luật quy đinh “Trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện”.
Theo đại biểu, việc bố trí hệ thống sạc điện cho các loại xe đạp điện, xe máy điện thường đơn giản, và không quá đặt ra nhiều vấn đề về tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, đối với hệ thống sạc điện dành cho các loại xe ô tô điện và sau này có tiến tới hiện đại hơn có thể là máy kéo, rơ mooc điện… thì cần có những tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như không gian, diện tích để bố trí hệ thống sạc điện phù hợp.
|
Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV thảo luận về dự án Luật Đường bộ |
Do đó, nếu yêu cầu hệ thống sạc điện đối với tất cả các trạm dừng nghỉ, bến xe là không phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng xe điện của người dân, doanh nghiệp chưa quá phổ biến, chủ yếu tập trung ở một số đô thị lớn.
Cần làm rõ, có phải tất cả các trạm dừng nghỉ, bến xe đều cần có hệ thống sạc điện hay không. Nếu xét thấy cần thiết thì cần quy định những tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp để đảm bảo tính khả thi trong việc bố trí không gian, địa điểm của bến xe, trạm dừng nghỉ có hệ thống sạc điện.
Đồng thời, nếu yêu cầu tất cả trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện thì cần có lộ trình triển khai cho phù hợp với tình hình phát triển, sử dụng xe điện theo các năm, tránh sự triển khai ồ ạt không cần thiết mà lại chưa khai thác hết hiệu quả sử dụng của các hệ thống sạc điện.