Rút đề xuất lái mới không được đi ô tô lên cao tốc

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Đưa ra đề xuất thiếu nghiên cứu, thiếu đánh giá thực tế đang là điều xảy ra ở không ít cơ quan quản lý Nhà nước. Mới nhất là Sở GTVT TP Hồ Chí Minh.
Không thể cấm người mới có bằng lái ô tô đi lên cao tốc. 

Tham khảo, đánh giá chưa được đầy đủ, chặt chẽ 

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ GTVT để thu hồi Văn bản 13497 về một số ý kiến góp ý khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

Trước đó, trong văn bản 13497 gửi Bộ GTVT góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh gửi Bộ chủ quản xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, đây là biện pháp  nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, cơ quan này còn đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.

Ngay lập tức, đề xuất của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, đặc biệt là đội ngũ lái xe và giới chuyên gia. Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trung Tính cho rằng, thông thường tay lái một năm sẽ yếu và chưa xử lý tình huống nhưng khi đã cấp bằng lái xe cho người dân nhưng lại đặt ra quy định này là bất hợp lý.

“Thoạt nhìn đề xuất này là tích cực, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ an toàn cho người đi đường. Tuy nhiên, phân tích kỹ mặt trái của nó là hệ thống đào tạo lái xe đã đủ điều kiện để cấp phép cho người điều khiển xe hay chưa?” – ông Lê Trung Tính nói.

Từ đây, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan chức năng nên có thống kê theo tháng hoặc theo quý, số vụ tai nạn giao thông do những tay lái mới dưới 1 năm là bao nhiêu trước khi tính đến việc có nên quy địnnh tay lái mới phải lái xe không quá 60km/h hay không được đi trên cao tốc hay không. Như thế đề xuất này mới có cơ sở thuyết phục hơn.

Được biết, khi quyết định thu hồi Văn bản 13497, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lý giải rằng trước đó, trong quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các thông tư của Bộ GTVT, sở có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, sở nhận thấy việc tham khảo, đánh giá này chưa được đầy đủ và chặt chẽ nên xin thu hồi văn bản nêu trên.

 

Người được cấp GPLX đã được trải qua đào tạo và sát hạch đầy đủ, không thể phân biệt "lái mới" hay "lái cũ". 

Chất lượng đào tạo đảm bảo tiêu chuẩn

Các chuyên gia cho rằng, việc tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, nhất là ở các quốc gia phát triển khi xây dựng luật hay các văn bản dưới luật là điều cần thiết để cải tiến hành lang pháp lý của nước ta, tiệm cận dần với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, việc tham khảo nào cần có sự chọn lọc, phân tích, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế ở nước ta. Nếu cái gì cũng bê nguyên từ nước ngoài vào áp dụng trong nước không những không phát huy được hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Trước đó từng có không ít đề xuất kiểu này được đưa ra khi cơ quan đề xuất bê nguyên mô hình, cách làm từ nước ngoài về. Song nhiều đề xuất đã buộc phải bãi bỏ do thiếu sự phù hợp với thực tiễn trong nước. Xây dựng văn bản pháp luật để phục vụ công tác quản lý Nhà nước cần sự cân nhắc kỹ lượng, đánh giá cẩn thận chứ không thể đề xuất bừa bãi, thiếu nghiên cứu.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, những người đã được cấp GPLX thì có quyền điều khiển phương tiện tương ứng với giấy phép được cấp và tuân thủ đúng quy định mà luật cho phép. Yêu cầu người mới được cấp  bằng lái ô tô không được đi lên cao tốc và không được lái xe quá 60km/h là không có cơ sở.

“Người đã được cấp GPLX tức là họ đã được đào tạo và sát hạch hẳn hoi. Kỹ năng điều khiển phương tiện của họ đã đạt chuẩn để cấp bằng. Không thể phân  biệt lái mới hay lái cũ” – luật sư Bùi Đình Ứng nhận định.

Trong khi đó, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, kiến nghị của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh là không có cơ sở và khó có thể tiếp thu vào dự thảo thông tư.

Bởi, khó có thể kiểm soát được việc một người nào đó vừa học xong lái xe không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

“Không có lý do gì để hạn chế người dân đã học đủ nội dung, chương trình đào tạo, được cấp GPLX, có đủ kỹ năng lái xe an toàn. Chất lượng đào tạo hiện nay đảm bảo cho người được cấp GPLX đủ điều kiện điều khiển phương tiện an toàn” - ông Lương Duyên Thống khẳng định.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hàng năm cho thấy, trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do những người có thâm niên lái xe cả chục năm, không có trường hợp nào mới được cấp GPLX gây tai nạn.


Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu