Cảnh sát giao thông có thêm “mắt thần”
Tại Hà Nội, cuối tháng 5/2020 vừa qua, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tăng cường xử phạt nguội, phân luồng điều khiển giao thông từ xa qua camera. Trong thời gian này, TP Hà Nội bổ sung và cải tiến chất lượng hoạt động của camera giám sát trên nhiều tuyến đường. Thông qua các hình ảnh thu được từ camera, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát vào các giờ cao điểm, các tuyến thường xuyên có vi phạm mà không đủ lực lượng để kiểm soát.
Hoạt động tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
|
Theo số liệu của Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT Hà Nội xử lý 189.724 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý vi phạm thông qua camera hơn 1.100 trường hợp. Những lỗi bị phạt nguội chủ yếu như: Ô tô vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường; xe khách đón, trả khách, dừng đỗ sai quy định,…
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trung tá Phạm Tuấn Anh – Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, ngoài các hành vi vi phạm phổ biến như trên, trong thời gian tới, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, kể cả lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay tổ chức trông xe trái phép cũng sẽ được phát hiện xử lý nghiêm.
Bên cạnh đó, qua theo dõi camera sẽ phát hiện ùn tắc, tai nạn và kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng chốt trực để có phương án hướng dẫn, phân luồng từ xa hợp lý. “Chúng tôi đánh giá việc sử dụng camera là rất hiệu quả, các đơn vị đã có sự phối hợp nhịp nhàng. Hệ thống camera giúp cho cán bộ chiến sĩ CSGT rất nhiều, đặc biệt trong thời gian nắng nóng như hiện nay” - Trung tá Phạm Tuấn Anh nói.
Phạt nguội giúp nâng cao ý thức
Đại tá Vũ Quang Thái – Trưởng phòng Hướng dẫn, tuần tra kiểm soát Giao thông đường bộ (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công an và Cục CSGT liên tục có những chỉ đạo về việc tăng cường, đẩy mạnh giám sát, xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera (phạt nguội). “Trên một số tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, chúng tôi đã xây dựng xong hệ thống giám sát và sẽ xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT” - Đại tá Vũ Quang Thái nói.
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, ngoài xử phạt thông qua hệ thống camera quan sát, Cục CSGT thông qua các phương tiện như báo chí, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử… sẽ tiếp nhận những hình ảnh vi phạm từ các tổ chức, cá nhân để xác minh, xử phạt theo quy định Điều 83, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
PGS. TS tâm lý học Nguyễn Thị Thanh Hồng – Giảng viên cao cấp trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, khi người điều khiển phương tiện di chuyển trên một đoạn đường có camera quan sát, sẵn sàng xử phạt nguội khi vi phạm thì tâm lý sẽ không dám đi ẩu. Điều này khác với tâm lý đối phó với CSGT của nhiều người hiện nay. “Tăng cường xử phạt nguội sẽ giúp nâng cao ý thức và hành vi của người điều khiển phương tiện ngay cả khi không có mặt lực lượng chức năng” - bà Nguyễn Thị Thanh Hồng nhận định.
Theo các chuyên gia giao thông, việc xử phạt nguội là xu hướng mà các nước trên thế giới đã áp dụng từ rất lâu. Tuy vậy, để áp dụng được rộng rãi ở Việt Nam vẫn cần nhiều thời gian. Trong đó, ngoài việc tăng cường đầu tư lớn về thiết bị, công nghệ cần gắn trách nhiệm của chủ xe, quản lý chặt việc sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm các hành vi cố tình che, tẩy xóa, làm biến dạng biển kiểm soát, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử phạt nguội.