Tăng giá trông giữ xe để giảm thiểu phương tiện cá nhân

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều thành phố trên thế giới áp dụng phí trông giữ ô tô rất đắt đỏ, để người dân cân nhắc, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội nên xem xét áp dụng để hạn chế ô tô vào nội thành.

Nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ô tô đang ngày càng tăng cao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường xảy ra ngày càng nghiêm trọng. 

Để việc hạn chế phương tiện cá nhân có hiệu quả, chính quyền nhiều thành phố trên thế giới đã sử dụng hình thức đánh thuế, thu phí cao đối với các phương tiện cá nhân như phí ùn tắc, phí đỗ xe...

Việc tăng giá trông giữ phương tiện giao thông để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân.

Tang gia trong giu xe de giam thieu phuong tien ca nhan - Hinh anh 1
 Chi phí đỗ xe ở nhiều thành phố trên thế giới đã gia tăng nhanh chóng trong các năm vừa qua. Ảnh minh hoạ

Năm 2022, thành phố New York được xướng tên cho ngôi đầu bảng xếp hạng nơi có chi phí đỗ xe hai giờ đắt đỏ nhất hành tinh. Chi phí trung bình để đỗ xe trong hai giờ ở các bãi xe tại đây đã chạm ngưỡng 43,1 USD (gần 1,1 triệu VNĐ/2 tiếng).

Hà Lan nói chung và Amsterdam nói riêng có thể được xem như những nơi không dành cho người đi ô tô. Chi phí gửi ô tô hàng tháng tại các bãi giữ xe ở Hà Lan trung bình ở mức 344,29 USD (gần 9 triệu/tháng), trong khi chi phí tương tự ở riêng thành phố Amsterdam là 641,77 USD (hơn 16 triệu/tháng).

Người dân thành phố Amsterdam cũng phải trả trung bình 13,31 USD (khoảng 337.000 đồng) cho 2 giờ đỗ xe trên đường phố.

Những tác động từ đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu người dân chuyển dịch mạnh từ giao thông công cộng sang phương tiện cá nhân. Để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, nhiều thành phố trên thế giới thay đổi hình thức tổ chức giao thông, đem đến nhiều ưu tiên hơn cho người đi bộ và xe đạp. Một số nơi thậm chí hướng đến kế hoạch cấm hoàn toàn ô tô trong nỗ lực giúp thành phố xanh và sạch hơn.

Tại Hà Nội, đối với ô tô, giá dịch vụ trông giữ xe theo lượt thông thường được tính theo giờ. Cụ thể, 1 lượt tối đa không quá 60 phút (1 giờ), quá thời gian 60 phút sẽ tính thêm các lượt tiếp theo và trường hợp gửi xe qua đêm (từ 18 giờ đến trước 6 giờ sáng ngày hôm sau) tính bằng 6 lượt.

Giá gửi xe ô tô tại khu vực nội thành Hà Nội hiện đang khoảng 50.000đ/giờ.

Theo nhiều chuyên gia, việc tăng giá trông giữ xe sẽ có tác động đến một bộ phận người dân hiện đang có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển. Về lâu dài, sẽ giúp hạn chế bớt lượng xe cá nhân di chuyển ra vào và dừng đỗ trong khu vực lõi đô thị, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường một cách bền vững

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cũng cho rằng: "Nếu áp dụng những chính sách mới, tăng phí trông giữ xe nhằm hạn chế phương tiện cá nhân đương nhiên sẽ khó tránh khỏi phản ứng từ dư luận. Tuy nhiên, mục đích cao nhất của các biện pháp kinh tế là hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường sống cho chính người dân".

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy có thể điều chỉnh tăng tùy theo khu vực, theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài, tăng dần theo mật độ giao thông...

Các đô thị lớn trên thế giới đã triển khai chính sách này từ lâu và rất có hiệu quả. Hà Nội cũng cần thực hiện ngay, không thể chần chừ thêm nữa.

Tin liên quan