|
Thông tư 58 của Bộ Công an tháo gỡ cho người dân đăng kí sang tên chính chủ để chứng nhận quyền, tài sản của mình. |
Tạo điều kiện tốt nhất cho người mua xe cuối cùng
Theo Thông tư 58/2020, từ ngày 1/8/2020 đến 31/12/2021, người dân có nhu cầu sang tên, đổi chủ xe nhưng không tìm được người chủ ban đầu thì chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe, có xác nhận của công an cấp xã/phường về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe nộp cho cơ quan đăng ký xe.
Cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe. “Từ nay đến ngày 31/12/2021, thời điểm “mở” cho đăng ký chính chủ các phương tiện qua nhiều đời chủ, các đơn vị quận, huyện, phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố đều bố trí người ứng trực trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người mua xe cuối cùng”, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và Kiểm định phương tiện, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin.
Đặc biệt, đối với trường hợp đăng ký xe trực tuyến (qua mạng internet), Thông tư quy định chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe.
Cần điều chỉnh cho phù hợp
Thống kê của Phòng CSGT Hà Nội cho biết, các loại phương tiện xe cơ giới từ năm 2015 (với ô tô) và từ 2017 (đối với xe máy) đến ngày 1/8/2020 không được phép sang tên xe nếu không có giấy tờ mua bán hợp pháp. Bởi, một số người mua bán xe không tìm được chủ xe đứng tên ban đầu đã không thể đứng tên chính chủ cho chiếc xe của mình.
“Vì vậy, Thông tư 58 của Bộ Công an đang tạo điều kiện tối đa cho những trường hợp trên. Do Thông tư 58 chỉ có hiệu lực trong hơn một năm, nên chúng tôi nỗ lực tuyên truyền để người dân nắm bắt được, đến làm thủ tục sang tên chính chủ xe. Quá trình làm nhiệm vụ tuyên truyền trật tự ATGT tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn, cán bộ Đội đều lồng ghép tuyên truyền quy định “mở” này tới người dân”, Đại úy Vương Tiến Tâm, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết.
|
Người dân làm thủ tục đăng ký xe. |
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, có rất ít người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ. Lý do có thể người dân ít bị xử phạt lỗi xe không chính chủ, cũng chưa gặp rắc rối nào do xe không chính chủ gây ra, nên không “mặn mà” với cơ hội này.
Anh Nguyễn Đức Nghĩa (ở Ba Đình, Hà Nội) mới đây đến trụ sở Phòng CSGT Hà Nội để giải quyết xử phạt hành chính do vi phạm lỗi gây tai nạn khi tham gia giao thông và bị tạm giữ xe máy. Tuy nhiên, khi tới Phòng CSGT làm thủ tục nộp phạt lấy xe, lực lượng chức năng đã yêu cầu anh Nghĩa phải chứng minh được quyền sở hữu đối với chiếc xe.
“Tôi mua xe qua một người bạn và người bán chỉ bàn giao giấy đăng ký xe, hợp đồng mua bán đã ký sẵn, không biết chủ xe trên giấy tờ là ai”... anh Minh cho biết. Do không xuất trình được các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, xe của anh Nghĩa bị tạm giữ để điều tra đối với các trường hợp có dấu hiệu của hành vi phạm tội.
Không chỉ trường hợp của anh Nghĩa, một số trường hợp chủ sở hữu xe khác gặp rắc rối khi nhận được thông báo của Phòng CSGT Hà Nội mời đến để phối hợp điều tra tai nạn giao thông, do chủ xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, để lại tang vật. Khi đến trụ sở Phòng CSGT thì các chủ sở hữu xe đều cho biết đã bán xe từ nhiều năm trước; tuy nhiên, trong những trường hợp này, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đều sẽ truy tìm chủ sở hữu xe theo đăng ký xe gốc.
Theo Trung tá Tô Quang Ninh, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, khi xe bị tạm giữ do vi phạm luật giao thông hoặc gây TNGT, cơ quan công an sẽ truy tìm theo đăng ký xe. Và chủ xe trên đăng ký sẽ phải tiếp tục chịu trách nhiệm liên đới về mặt hành chính cũng như hình sự nếu như xe sau khi đã bán, cho, tặng không sang tên chủ mới mà chiếc xe nằm trong diện tranh chấp, khởi tố hoặc điều tra vụ việc liên quan. “Xe không chính chủ khiến người chủ mới và chủ cũ đều gặp rắc rối và lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn trong công tác giải quyết TNGT, xử phạt nguội vi phạm giao thông”, Trung tá Tô Quang Ninh cho hay.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Quang Xá (Công ty luật TXVN - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, sở hữu tài sản là quyền lợi của mỗi công dân. Không sang tên đổi chủ xe cũng là hành vi vi phạm, bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019.
Theo đó, căn cứ Nghị định 100/2019, lỗi “xe không chính chủ” bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000-1.200.00 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy; phạt từ 2.000.000-4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000-8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.
“Vì vậy Thông tư số 58 của Bộ Công an lần này sẽ tháo gỡ cho người dân đăng kí sang tên chính chủ để chứng nhận quyền, tài sản của mình. Với việc sang tên đổi chủ dễ dàng, không mất phí, thì người dân cần nhanh chóng thực hiện trong thời hạn cho phép còn lại”, luật sư Phạm Quang Xá khuyến cáo.
Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, sau ngày 31/12/2021, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không làm đúng thủ tục giấy tờ sẽ không thể sang tên đổi chủ. Khi đó, người sở hữu xe sẽ bị lực lượng CSGT phạt lỗi “xe không chính chủ” thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT, đăng ký xe hoặc bị phát hiện, xử lý nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |