Tình người trong đại dịch

THUẦN HƯNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thật ấm lòng khi ở những thời điểm căng thẳng của dịch bệnh, người nghèo, người gặp khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được tình cảm yêu thương, sự đồng hành của các cấp, ngành, nhà hảo tâm... cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Những “Gian hàng 0 đồng”, "Chuyến xe 0 đồng" "Đi chợ giúp"... được tổ chức đang nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Những hành động thiết thực kịp thời ấy là nguồn động viên vô cùng lớn cùng nhau vượt qua khó khăn.

 

Tinh nguoi trong dai dich - Hinh anh 1

''Gian hàng 0 đồng'' tại quận Hoàng Mai, hỗ trợ Nhân dân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Lan tỏa những hành động đẹp

Đến nay, mô hình “Gian hàng 0 đồng” đã lan tỏa khắp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội. Ví như "Gian hàng 0 đồng" tại Nhà Hội họp Khu dân cư số 4, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) là các phần quà từ sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự quận, của những đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn quận và sự chung tay của nhiều nhà hảo tâm.

450 suất quà (mỗi suất 400 nghìn đồng), gồm các hàng hóa thiết yếu như gạo (5kg), rau, trứng, hoa quả, dầu ăn, nước mắm, khẩu trang, nước khử khuẩn... đã được trao đến các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thuê trọ tại phường Lĩnh Nam và Vĩnh Hưng, cùng với 77 hộ gia đình trong khu tập thể của Bộ Tư lệnh Thủ đô (393 Lĩnh Nam) hiện đang phong tỏa do có ca F0.

Tại Nhà văn hóa Tổ 4, phường Xuân Phương, một trong 3 điểm tổ chức “Gian hàng 0 đồng” của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm gồm các phường: Mỹ Đình 1, Trung Văn, Xuân Phương, chứng kiến những trường hợp đến nhận quà do gặp khó khăn bởi đại dịch càng thêm ấm lòng. Mỗi người dân được tặng miễn phí 1 túi quà bao gồm gạo, rau xanh, các loại củ, quả, trứng, lạc, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt... Người khỏe mạnh có thể đến lấy trực tiếp, người ốm yếu không đi được thì có người mang phát tận nhà.Nhận túi quà từ "Gian hàng 0 đồng", chị Nguyễn Thị Hoan, tổ dân phố số 4, phường Xuân Phương xúc động: "Tôi đi làm công nhân, trong thời gian giãn cách phải nghỉ việc gần 2 tháng nay. Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, nhà có 3 con nhỏ, chồng đang ốm đau, được sự giúp đỡ của các chú bộ đội tôi rất biết ơn".

Tinh nguoi trong dai dich - Hinh anh 2

“Gian hàng 0 đồng” tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Thống kê sơ bộ cho thấy, đến hết ngày 22/8, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp tổ chức 26 "Gian hàng 0 đồng", 14 "Chuyến xe 0 đồng" và tổ chức trao tặng 14.022 suất quà (trong đó 179 suất quà trao cho gia đình quân nhân, dân quân có hoàn cảnh khó khăn) với tổng số tiền gần 5,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn phối hợp với các xã hỗ trợ thu mua sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân. Số hoa màu thu hoạch và tiêu thụ được 148.285kg rau, củ, quả, 69.073 quả trứng... Quá trình thu mua sản phẩm, các đơn vị làm tốt công tác bảo quản, vận chuyển, bảo đảm tuyệt đối về số lượng, chất lượng và vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Những phần quà thiết yếu này đã góp phần giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thuê trọ yên tâm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, nhằm sớm khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19 đang diễn ra.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: "Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội đặc biệt là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch, góp phần cùng thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; làm sáng đẹp phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nét đẹp văn hóa Người chiến sĩ Thủ đô. Chúng tôi mong muốn Nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng cùng với lực lượng vũ trang khống chế và đẩy lùi dịch bệnh".

Tinh nguoi trong dai dich - Hinh anh 3

Số điện thoại đường dây nóng của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã.

Để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch một cách nhanh chóng, thiết thực, không bỏ sót đối tượng cũng như hạn chế việc hỗ trợ không đúng đối tượng, đồng thời kết nối để các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm đến đúng địa chỉ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đã triển khai Chương trình “Đoàn kết chống dịch”, thành lập trang Fanpage và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã. Người khó khăn trên địa bàn TP có thể gọi điện đến đến đường dây nóng hoặc nhắn tin trên Fanpage của chương trình để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng nhất với thông điệp “Dù bạn là ai, có hộ khẩu hay tạm trú ở Hà Nội, nếu khó khăn, bạn đều được giúp đỡ”.

Có thể thấy, các cấp, ngành TP Hà Nội đã và đang dành dự quan tâm rất lớn vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo an sinh xã hội. Hàng loạt chính sách được ban hành đã và đang cho thấy tư duy và cách làm đúng từ những chỉ đạo của Trung ương, để người dân tiếp tục tin tưởng cao và chung tay cùng Thủ đô và cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

 

Tin liên quan