TP Hồ Chí Minh đề xuất khai thác quỹ đất bên dưới Metro, cao tốc

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - TP Hồ Chí Minh muốn có cơ chế tạo ra một phần nguồn thu trở lại từ hạ tầng đang có bằng việc tái đầu tư, trong đó có khai thác gầm cầu, dạ cầu.

Hiện nay, thực hiện theo Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT, TP Hồ Chí Minh đã ngưng hoạt động các bãi giữ xe, hoàn trả lại mặt bằng dạ cầu theo quy định. Việc không cho phép TP Hồ Chí Minh tận dụng quỹ đất ở gầm cầu, dạ cầu phục vụ cho giao thông sẽ gây lãng phí. 

TP Ho Chi Minh de xuat khai thac quy dat ben duoi Metro, cao toc - Hinh anh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết TP muốn sử dụng hàng triệu m2 đất dưới metro, cao tốc. 

Tại buổi giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng cho biết mong muốn được tiếp tục khai thác quỹ đất gầm cầu của TP.

Trước đó, TP từng khai thác các gầm cầu trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bình Lợi để giữ xe, vật tư thu hồi bị hư hỏng và đạt hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhìn nhận, TP muốn có cơ chế tạo ra một phần nguồn thu trở lại từ hạ tầng đang có bằng việc tái đầu tư, trong đó có việc khai thác gầm cầu, dạ cầu.

Mặt bằng phía dưới của đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu giây đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh dài đến 8 km nhưng phải rào hết, không khai thác được. Hay phía dưới tuyến Metro số 1 (đoạn trên cao) dài khoảng 15km cũng có khoảng hơn 4 triệu m2 diện tích phía dưới, hoàn toàn có thể được sử dụng để tăng quỹ đất cho giao thông.

“Ở Nhật, bên trên là Metro chạy, còn phía dưới là nhà hàng được xây dựng, khai thác bình thường” - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường dẫn chứng thêm.

Từ đó, ông Bùi Xuân Cường đề nghị cho các địa phương, có thể là HĐND TP, Chủ tịch UBND TP thẩm quyền quyết định sử dụng, khai thác quỹ đất tương tự như trên, làm sao đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan, phù hợp quy hoạch, đảm bảo phòng cháy chữa cháy… thay vì không cho sử dụng như hiện nay để tránh lãng phí.

Về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh. Theo ông, các Đại biểu Quốc hội sẽ có ý kiến về việc dùng đất ở gầm cầu, dạ cầu đầu tư nhưng gắn với các quy định cụ thể.

Tin liên quan