Ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe cho địa phương: Người dân vẫn bỏ gần, tìm xa

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ tháng 11/2023 đến nay, Sở GTVT đã ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) cho 9 quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, tại 2 điểm cấp đổi bằng lái của Sở GTVT, người dân vẫn luôn phải xếp hàng, chờ đợi để được làm thủ tục.

Phục vụ chưa chuyên nghiệp

Sở GTVT thực hiện việc ủy quyền cấp đổi GPLX cho các quận huyện nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giảm tải gánh nặng công việc cho cơ quan chức năng. Đến nay Hà Nội đã có 9 quận, huyện, thị xã được Sở GTVT ủy quyền thực hiện dịch vụ cấp đổi GPLX gồm: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Đông Anh, thị xã Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Long Biên và Sóc Sơn. Đây được xem là kênh hỗ trợ quan trọng giảm tải cho Sở GTVT đồng thời tạo thuận lợi cho người dân. 

Dù vậy, nhiều ngày qua, tại 2 điểm cấp, đổi bằng lái xe của Sở GTVT tại Khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ và 116 Cao Bá Quát, Ba Đình, tình trạng người dân xếp hàng làm thủ tục vẫn luôn đông đúc.

Ghi nhận của phóng viên ngày 6/5, tại bộ phận một cửa của Sở GTVT (116 Cao Bá Quát), chưa đến 8 giờ nhưng anh Nguyễn Mạnh Thắng (Ngọc Thụy, Long Biên) đã đến xếp hàng để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô sắp hết hạn. Dù trước đó Sở GTVT Hà Nội đã ủy quyền cho bộ phận một cửa UBND quận Long Biên thực hiện cấp, đổi bằng lái xe.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: “Sáng 2/5, tôi đã đến bộ phận một cửa của UBND quận Long Biên để làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe. Tuy nhiên tôi bị nhân viên hướng dẫn “yêu sách”, bắt người dân phải công chứng hết các loại giấy tờ này kia. Khi người dân có hỏi hay thắc mắc thì bị cán bộ gắt gỏng. Tôi đành bỏ về và hôm nay sang Cao Bá Quát, tuy xếp hàng đông hơn nhưng thái độ làm việc của nhân viên chuyên nghiệp và dễ chịu hơn”- anh Thắng cho biết.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 2/5 tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên trong ngày đầu triển khai tiếp nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe cho người dân, có khá đông người đến làm việc. Tuy nhiên, do ngày đầu triển khai nên cán bộ còn khá lúng túng. 

Uy quyen cap doi giay phep lai xe cho dia phuong: Nguoi dan van bo gan, tim xa - Hinh anh 1
 Người dân chờ làm thủ tục đổi bằng lái xe tại bộ phận một cửa UBND quận Long Biên vào sáng 2/5

Anh Phan Quý Trọng (thôn Quang Trung, xã Dương Quang, Gia Lâm) cho biết: “Tôi đã đổi bằng lái xe nhiều lần nhưng ở số 16 Cao Bá Quát của Sở GTVT không yêu cầu phải công chứng giấy tờ gì. Chưa kể thái độ của cô cán bộ hướng dẫn ở đây rất khó chịu. Cô ấy còn bảo anh thích thì ra Sở GTVT mà đổi. Nói thật nhiều người bức xúc lắm, không riêng gì tôi” - anh Trọng bày tỏ.

Đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã ủy quyền cho 9 quận, huyện, thị xã thực hiện thủ tục cấp, đổi bằng lái xe nhưng duy nhất UBND quận Long Biên yêu cầu người dân phải công chứng các loại giấy tờ.

Đồng bộ dịch vụ công trực tuyến 

Hiện nay không ít người dân tại 9 quận, huyện, thị xã đã được triển khai thủ tục cấp đổi GPLX chưa nắm được thông tin, vẫn lặn lội ra tận Sở GTVT để làm thủ tục cấp đổi GPLX, có thời điểm phải chờ đợi, đi lại khá vất vả. Một phần là do thông tin về việc triển khai thủ tục cấp đổi GPLX tại bộ phận Một cửa của UBND các quận, huyện vẫn chưa được phổ biến sâu rộng đến người dân. 

Tuy nhiên, thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục tại bộ phận một cửa của một số UBND quận, huyện, thị xã kém thân thiện và chuyên nghiệp cũng khiến nhiều người không muốn làm tại địa phương.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để tạo thuận lợi cho việc triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp đổi GPLX, ngoài tập huấn quy trình, trang bị các máy móc cần thiết, Sở GTVT cử các cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Duy Phong khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc giải quyết thủ tục ở tất cả các địa điểm tuân thủ quy trình như nhau. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân nên đến các địa điểm gần nơi ở, làm việc để giảm tải cho các địa điểm của Sở đang thực hiện".

Trong khi đó, về việc cấp, đổi bằng lái xe trên cổng dịch vụ công, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ) Lương Duyên Thống cho biết, việc cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công phụ thuộc rất nhiều yếu tố, gồm: phần mềm, hệ thống dữ liệu của y tế, dữ liệu vi phạm hay thanh toán qua ngân hàng.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan nâng cấp hệ thống, điều chỉnh dữ liệu của các bên y tế, CSGT, ngân hàng thì để hoàn thiện cấp đổi GPLX trên cổng dịch vụ công. Tất cả phải đồng bộ thì mới thành công được" - ông Lương Duyên Thống nói.

Cũng theo đại diện Cục Đường bộ, số lượng đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ một phần, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Về cơ bản, việc cấp đổi GPLX chủ yếu tại các Sở GTVT địa phương.

Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát và mở rộng việc ủy quyền cho UBND các quận huyện còn lại, trong đó trước mắt là huyện Mê Linh.


Tin liên quan