Vận tải hành khách đối mặt với viễn cảnh “Tết không ấm cúng”

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ tết Dương lịch 2022 nhưng cảnh đìu hiu, vắng lặng diễn ra ở các bến xe lớn tại Hà Nội dự báo cho viễn cảnh không mấy khả quan tại thời điểm này và còn kéo dài tới cả dịp Tết Âm lịch.

Hết mức cắt giảm

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Nguyễn Anh Toàn – Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, theo yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị khai thác bến đã xây dựng phương án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường để phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội.

Mặt khác, các lực lượng chức năng như Công an TP, chính quyền địa phương, Thanh tra Sở GTVT cũng đã sẵn sàng để giữ gìn trật tự an ninh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong và ngoài khu vực các bến xe. Tuy nhiên, dù chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhưng cảnh bến vắng người, xe vắng khách cho thấy một mùa Tết ảm đạm của ngành vận tải hành khách liên tỉnh. Đây cũng được coi là sự sụt giảm chưa từng có tiền lệ ở các bến xe khách Hà Nội.

Theo Giám đốc bến xe Hà Nội, hiện tại các bến đang chỉ sắp xếp khoảng 30% nhân sự làm việc tại các vị trí, “Bến nhiều nhất là 140 người, nay rút xuống còn khoảng 45 người chia 3 ca hàng ngày nên mỗi ca chỉ có 15 người” – ông Nguyễn Anh Toàn cho biết. Việc giảm thiểu nhân sự dựa trên tình hình xe xuất bến vô cùng thấp, mỗi giờ chưa đầy 20 xe xuất bến, trong khi đó, lượng hành khách cũng chỉ ở mức 20 – 25% thông thường, không ít tuyến xe đường dài chạy với 2 – 3 khách hoặc xe trống.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và các đợt giãn cách, đến nay bản thân các DN khai thác bến cũng lâm vào tình cảnh khó khăn, phải tính toán chi trả lương cho nhân viên. “Thông thường, từ 1 tuần trước Tết Dương, lượng khách ở các bến đã đông đúc, chật chội nhưng năm nay lại không có chút chuyển biến nào. Vì vậy có thể dự báo tình trạng tương tự sẽ diễn ra vào đợt Tết Nguyên đán. Nếu có đột biến về số lượng hành khách, chúng tôi chắc chắn sẽ đảm bảo bổ sung các phương án, tuy nhiên điều này không dễ xảy ra” – ông Nguyễn Anh Toàn nhận định.

 Khu vực bán vé bến xe Mỹ Đình không một bóng người trong những ngày gần Tết Dương lịch.

Xe chạy dồn vẫn không có khách

Ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình trong thời điểm sát với Tết Dương lịch 2022, trước thời điểm dịch bệnh, số lượng xe vào ngày thường tại đây luôn ở mức 8 – 900 xe nhưng nay chỉ đạt mức dưới 200 xe. Khung cảnh phòng chờ vắng lặng, ở bến chủ yếu là nhân viên bến hoặc các lái, phụ xe, còn lượng khách là vô cùng ít ỏi.

Một chủ xe khách tuyến Điện Biên – Hà Nội cho biết, xe thường xuyên chạy “âm” kể từ sau đợt giãn cách khi lượng khách và hàng hóa lưu chuyển từ cả 2 đầu tuyến là không có.

“Mấy ngày vừa rồi xe tôi âm cả tiền dầu, chưa kể chi phí trả công cho lái, phụ xe. Vừa hôm qua xe đi từ Điện Biên xuống Hà Nội với chỉ 3 hành khách. Kể từ sau dịch, chuyến nhiều nhất là 20 người, không đạt đến 50% công suất được cơ quan chức năng cho phép. Thôi thì Tết năm nay khỏi đào, quất rề rà” - anh này chia sẻ.

 Tại khu vực các xe liên tỉnh, các nhân viên bến và lái, phụ xe đông hơn hành khách.

Tương tự, anh Trần Văn Đông, chủ xe chạy tuyến Hà Nội – Sơn La cũng thở dài ngao ngán khi nhắc đến những ngày Tết cận kề. “Chắc rằng năm nay chúng tôi không có Tết, suốt mấy tháng vừa qua xe chạy chỉ từ hòa đến lỗ nhưng không thể bỏ lốt nên chỉ hoạt động cầm chừng”, anh Trần Văn Đông nói. Theo chủ xe này, để giảm thiểu chi phí, mặc dù đã dồn khách từ 4 xe thành 1 và giãn thời gian nhưng mỗi lượt đi và về, lượng người đi xe cũng chỉ lác đác đếm trên đầu ngón tay.

Theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, do tình hình dịch bệnh vẫn đang có diễn tiến phức tạp nên hành khách từ các tỉnh, TP về Hà Nội xuống thấp cũng là điều dễ hiểu. Nếu không có công việc thực sự cấp bách, người dân sẽ tự hạn chế đi lại qua các vùng, nhìn nhận khách quan thì đây điều cần thiết trong thời gian cả nước đang gồng mình chống dịch.

Mặt khác, hiện nay Chính phủ đã có nhiều chính sách miễn, giảm chi phí hoạt động nhằm hỗ trợ DN kinh doanh vận tải trong thời kỳ rất khó khăn. Dù vậy, Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng bổ sung kiến nghị các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn với các dạng xe dù, bến cóc đang diễn ra phổ biến tại Hà Nội. “Việc làm này vừa đảm bảo hành khách sẽ sử dụng đúng xe có luồng, tuyến được cấp phép ít nhiều tăng lượng khách tới bến, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và truy vết khi cần” – Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu