VCCI đề xuất sử dụng chung hình một số bài sát hạch lái xe

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng chung hình các bài sát hạch cho nhiều hạng xe do các hạng xe C (mới) và D (mới) có kích cỡ tương đồng.

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (thay thế QCVN 40:2015/BGTVT) của Bộ GTVT đang yêu cầu mỗi hạng xe sát hạch phải bố trí tối thiểu một hình đối với các bài sát hạch qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, đường vòng quanh co, ghép xe dọc, ghép xe nhanh.

 

Theo VCCI, quy định này nhằm giúp các hình sát hạch không chồng lấn lên nhau, công tác chấm điểm sẽ giảm thiểu các sai sót không đáng có. Tuy nhiên, nếu sử dụng chung hình của bài sát hạch cho các hạng xe có kích cỡ tương đồng sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mà vẫn bảo đảm các lợi ích trên.

 

Nguyên nhân do các hạng xe C (mới) và D (mới) không có sự khác biệt lớn về trục cơ sở mặt trước-mặt sau, chiều dài, chiều rộng… nên có thể sử dụng chung các bài sát hạch mà không ảnh hưởng đáng kể đến tính công bằng và hiệu quả của bài thi.

 

Bên cạnh đó, trên thị trường đã xuất hiện một số công nghệ chấm điểm sát hạch hiện đại, đủ khả năng chấm các bài thi dùng chung hình một cách chính xác, không gây ra sai sót. Như vậy, vừa tiết kiệm không gian sân sát hạch cho các Trung tâm, vừa đảm bảo được mục tiêu quản lý của Nhà nước.

 

VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc cho phép sử dụng chung hình bài sát hạch qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, đường vòng quanh co, ghép xe dọc, ghép xe ngang cho một số hạng xe tương đồng về kích cỡ.

 

VCCI cũng đề xuất bỏ chỉ tiêu về hình ghép xe ngang đối với sân sát hạch lái xe hạng C nhằm đảm bảo tính thống nhất với mục tiêu sửa đổi dự thảo và các văn bản pháp luật hiện hành.

 

Theo quy định tại Luật trật tự an toàn giao thông 2024, hạng C được tách thành hạng C1 và C, hạng D và E tách thành hạng D1, D2, D. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, các trung tâm sát hạch sẽ phải bổ sung các hình sát hạch hạng C mới, hạng D1 (bao gồm các hình bài sát hạch qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, đường vòng quanh co, ghép xe dọc, ghép xe ngang) theo dự thảo hiện tại.

 

Như vậy, các Trung tâm sát hạch sẽ phải mở rộng diện tích đất, nâng cấp sân bãi và đầu tư xe sát hạch mới. Nếu được phép sử dụng chung hình bài sát hạch cho một số hạng xe đủ điều kiện, gánh nặng về chi phí và mở rộng cơ sở hạ tầng sẽ được giảm bớt.

 

Trong trường hợp này, nhiều trung tâm có thể nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu mới mà không phải đầu tư nhiều. Từ đó, cũng sẽ giảm việc các trung tâm không đủ điều kiện đáp ứng và buộc phải giữ nguyên hiện trạng để đào tạo và sát hạch các hạng GPLX hiện có dẫn đến tình trạng không có hoặc rất ít trung tâm sát hạch sát hạch những hạng GPLX mới.

 

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và lựa chọn áp dụng điều khoản chuyển tiếp cho dự thảo QCVN theo 2 phương án: Cho phép sử dụng chung hình bài sát hạch cho một số hạng xe đủ điều kiện và đặt ra điều khoản chuyển tiếp tối thiểu 6 tháng - 1 năm hoặc giữ nguyên quy định sử dụng riêng hình bài bài sát hạch cho một số hạng xe đủ điều kiện và đặt ra điều khoản chuyển tiếp tối thiểu 1 năm tới 2 năm.

 

Tin liên quan