Theo báo cáo của Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023.
Sau khi Khu Quản lý đường bộ 4 tiếp nhận một số hạng mục công trình để quản lý, bảo quản công trình, Bộ GTVT đã bố trí nguồn kinh phí 58,9 tỷ đồng trong năm nay để triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất cục bộ mặt đường, sửa chữa khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông, rà soát xóa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Năm 2025, Bộ GTVT đã bố trí bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí 12,2 tỷ đồng; sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông với kinh phí 80,2 tỷ đồng/3 công trình.
|
Trạm BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ tháng 1/2023 nhưng vẫn chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân |
Về công tác xác lập quyền sở hữu toàn dân với Dự án BOT trên Quốc lộ 51, Bộ GTVT đã có các văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án.
Bộ Tài chính đã có ý kiến đề nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51.
Căn cứ các nội dung trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án BOT Quốc lộ 51 và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng. Công trình này được đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuyến đường này do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) quản lý và khai thác từ năm 2013. Trên tuyến quốc lộ này, BVEC đã đặt 3 trạm thu phí BOT gồm T1, T2 và T3.
Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án.