|
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô, hai bánh trên địa bàn TP đang khá cao. |
Tốn phí không ít
Vốn giữ vai trò là mắt xích khó thay thế trong chuỗi cung ứng hàng hóa tới tay người dùng, nhất là trong thời gian người dân toàn TP đang hạn chế đi lại vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sự có mặt của các shipper càng cần thiết. Tuy nhiên, do đây là nhóm có nguy cơ cao về lây truyền dịch Covid-19, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các nhân viên giao hàng bằng phương tiện mô tô, xe hai bánh phải có giấy xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 mới được hoạt động.
Nói về yêu cầu này, chị Nguyễn Thị Lan, trú tại phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm cho biết, “Dù rất cần sự phục vụ từ lực lượng shipper, nhưng bản thân tôi cũng khá lo ngại về các vấn đề phòng, chống dịch nên thường cố gắng hạn chế tiếp xúc ở mức thấp nhất với người giao hàng khi nhận đồ. Nếu mỗi shipper đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid, người sử dụng dịch vụ như chúng tôi sẽ an tâm hơn rất nhiều”.
Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Đỗ Cao Phan cũng nhận định, nhóm nhân viên giao hàng bằng phương tiện xe hai bánh luôn có tiềm ẩn cao về lây nhiễm dịch bệnh vì tiếp xúc với nhiều người, đi lại trên các cung đường phức tạp, cả những nơi có nguy cơ về nguồn lây. Do đó, việc TP yêu cầu các shipper chỉ được hoạt động từ 09 giờ đến 20 giờ hàng ngày tại Vùng 1, phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe về phòng, chống dịch Covid-19 là rất cần thiết.
Tuy vậy, đối với lực lượng shipper, việc phải thường xuyên xét nghiệm trở thành nỗi lo không nhỏ. Anh Lê Văn Thanh shipper trú tại quận Cầu Giấy cho biết, dù số đơn trong thời gian gần đây có tăng lên, cải thiện một chút về thu nhập. Nhưng nếu phát sinh thêm khoản phí cộng dồn mỗi tháng (hơn 2 triệu đồng) cho giấy xét nghiệm, anh Thanh sẽ phải cân đối lại tiền mua nhu yếu phẩm phục vụ cho gia đình.
Bên cạnh đó, một số shipper cũng e ngại sẽ phải “treo” xe vì “chọc mũi” ít nhất 3 ngày/lần như hiện nay do sợ đau. “Thu nhập không đáng là bao, nhưng vừa phải xét nghiệm liên tục, lại mất thêm một khoản tiền mỗi tháng, tôi sợ rằng phải cân nhắc xem có nên đi làm nữa hay không”, anh Lê Trọng Thành, một shipper công nghệ nói.
|
Xét nghiệm Covid cho shipper. Ảnh: Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh |
Xây dựng phương án an toàn
Dự báo nhu cầu đăng ký xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 của đội ngũ nhân viên vận chuyển hàng hóa, bưu gửi bằng mô tô, xe 2 bánh trên địa bàn Hà Nội sẽ tăng, Sở GTVT vừa đề xuất UBND TP giao Sở Y tế cùng các cơ sở y tế địa phương tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh tại 4 địa điểm. Cụ thể là tại khu vực đường đua F1 – SVĐ Mỹ Đình; bến xe Gia Lâm; nhà thi đấu Gia Lâm và nhà thi đấu Tây Hồ. Hoạt động tại các trung tâm này sẽ được đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 và thông suốt giao thông trong quá trình tài xế đến, và đi.
|
Công tác kiểm soát phòng, chống dịch được siết chặt tại các tuyến đường đi vào vùng 1 tại Hà Nội. |
Việc xét nghiệm liên tục để kiểm soát rủi ro có thể xảy ra là rất cần thiết. Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế cho rằng, nguy cơ lây lan có thể hiện hữu ngay cả khi vừa xét nghiệm xong. Do đó, việc xét nghiệm không phải biện pháp tối ưu để phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.
Do vậy, những biện pháp chủ động phòng ngừa hiệu quả hơn các tài xế nên chú ý như phải đảm bảo đồ bảo hộ, kính chống giọt, găng tay nhằm giảm thiểu các yếu tố dịch tễ lây truyền.
Bên cạnh đó, bản thân các DN cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn tài xế phải tuân thủ các yêu cầu về dịch tễ của Bộ Y tế. Ví dụ như tại hãng Grab, tài xế công nghệ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh được đề nghị đảm bảo tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương, bắt buộc phải tuân thủ nghiêm chỉnh việc chạy nội quận, tự giác chấp hành quy định chỉ hoạt động trên địa bàn quận/huyện, theo thông tin đã đăng ký.
Đồng thời, tài xế cần chủ động trang bị đầy đủ bộ nhận diện hoạt động, bao gồm: Băng đeo tay, Thẻ hoạt động, Mã QR trên ứng dụng Grab Driver, sử dụng đúng đồng phục Grab, Giấy thông hành do Grab đã cấp và gửi qua email đăng ký của tài xế.
Theo mức áp của Bộ Y tế, giá mỗi lần xét nghiệm nhanh là 238.000 đồng; 734.000 đồng cho một lần xét nghiệm PCR. Hiện nay một số DN hoạt động vận chuyển, bưu chính đang chi trả phí xét nghiệm cho nhân viên giao hàng. Ngược lại, các shipper tự do sẽ phải tự chịu khoản tiền này nếu muốn tiếp tục được hoạt động. |
Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương TP đã làm việc với Sở Y tế và thống nhất hỗ trợ miễn phí việc xét nghiệm nhanh cho các shipper (đã được đăng ký với Sở Công thương) tại các Trạm Y tế lưu động trên địa bàn TP. |