Theo lộ trình được phê duyệt, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ về đích vào tháng 12/2024. Tuy nhiên đến nay, sản lượng thi công mới đạt khoảng 32% giá trị hợp đồng, chậm tới 11% so với kế hoạch điều chỉnh.
Nguyên nhân do diện tích mặt bằng được bàn giao mới đạt hơn 80% tổng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Công tác GPMB chậm kéo dài (gồm cả công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư…).
Trong khi đó, Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ phải hoàn thành tháng 5/2024 nhưng khó khăn về mặt bằng cũng làm cho dự án đang chậm hơn 3% so với kế hoạch. Sản lượng thi công tính đến cuối tháng 4 mới đạt gần 88%.
|
Thi công dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Ảnh: Tạ Hải |
Theo báo cáo, bên cạnh công trình cầu Bến Mới đang chậm thi công xử lý nền đất yếu phần đường đầu cầu phía Ninh Bình, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc phía TP Hà Nội đang rất chậm. Còn vướng 18 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. TP Hà Nội chưa thể dự kiến được ngày bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án thành phần 1A thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 theo kế hoạch phải hoàn thành tháng 9/2025. Hiện nay phía TP Hồ Chí Minh đã bàn giao 100% mặt bằng thì tỉnh Đồng Nai mới đạt 81%. Do đó, sản lượng dự án mới đạt hơn 48%, chậm khoảng 11% so với kế hoạch.