3 phương án cải tạo, nâng cấp QL15D tỉnh Quảng Trị

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ban Quản lý dự án 4 vừa trình Cục Đường bộ Việt Nam chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị. Đoạn tuyến này hiện tại đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ban QLDA 4 cho biết, đoạn tuyến nằm trên QL15D là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc Miền Trung.

 

3 phuong an cai tao, nang cap QL15D tinh Quang Tri - Hinh anh 1
 Một đoạn Quốc lộ 15D qua Quảng Trị. Ảnh: IPA Quảng Trị.

Dự án có tổng chiều dài 12km đoạn từ Km80 - Km 92+085, QL15D (từ Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay được chia làm 3 đoạn.

 

Từ Km80 - Km 86+040: Nút giao điểm đầu với đường HCM nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có nền 7,50m, mặt đường 5,50m). Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.

 

Từ Km 86+040 - Km 91+380, cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc.

 

Từ Km 91+380 - Km 92+085 đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu.

 

Dự án được thiết kế đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m.

 

Ban quản lý dự án 4 đã trình 3 phương án đầu tư. Theo đó, phương án 1 được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; đối với các cầu trung và cầu nhỏ có khổ cầu bằng bề rộng nền đường 9m; đối với các cầu lớn có khổ cầu 12m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.700 tỷ đồng.

 

Phương án 2 là thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng

 

Phương án 3 là thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc, bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m. Tổng mức đầu tư hơn 930 tỷ đồng.

 

Ban QLDA 4 đã kiến nghị sử dụng phương án 1 để đầu tư dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2026 - 2028.

 

Việc cải tạo, nâng cấp QL15D sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải,  phát triển kinh tế, kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN thông qua cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

 

Tin liên quan