3 phương án xây hầm xuyên núi Cù Hin kết nối TP Nha Trang - sân bay Cam Ranh

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa mới có quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án Xây dựng hầm qua núi Cù Hin và đưa ra 3 phương án vị trí tuyến để kết nối TP Nha Trang đến sân bay Cam Ranh.

Dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 35km, kết nối TP Nha Trang và TP Cam Ranh. Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất chủ trương đầu tư từ tháng 7/2024, nhằm hình thành tuyến giao thông mới, giúp giảm thiểu tình trạng sạt lở và đảm bảo an toàn giao thông khu vực qua núi Cù Hin.

Dự kiến, vị trí tuyến kết nối sẽ cắt qua khu vực núi Cù Hin, với đỉnh cao khoảng 630m và điểm cao nhất lên đến 880m ở phía Bắc, thuộc khu vực núi. Vị trí tuyến phía Đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành, là tuyến giao thông quan trọng kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và TP Nha Trang.

Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Trong đó, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980m bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760m. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1km.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đối với phương án 1, chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3 dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành; chi phí xây dựng cao nhất do chiều dài hầm dài nhất nên chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn.

Riêng phương án 3 đường từ cửa hầm phía Nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác rừng, nguy cơ gây sạt lở như đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.

Sở GTVT đề xuất phương án lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.

Tin liên quan