ACV đề xuất làm đường băng số 2 sân bay Long Thành từ nguồn tiết kiệm 4.000 tỷ đồng

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất đầu tư xây dựng đường băng số 2 sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1 (2021 - 2026) từ nguồn tiết kiệm 4.000 tỷ đồng của đơn vị này.

Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đơn vị này đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng từ công tác đấu thầu và các nguồn dự phòng. ACV đề xuất xây dựng đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1 của dự án bởi vốn đầu tư cho hạng mục trên chỉ khoảng 3.300 tỷ đồng, đơn vị này vẫn có thể cân đối trọn vẹn.

ACV cũng đã nêu ra những lợi ích nếu xây dựng đường băng số 2 ngay trong giai đoạn này. Theo đó, nếu đường băng duy nhất gặp sự cố thì sẽ gây ra tình trạng quá tải, phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến môi trường khi máy bay phải duy trì bay trên không trong lúc chờ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Đề xuất xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành.

Không chỉ vậy, dự kiến đến năm 2030, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 71 triệu lượt hành khách/năm do nhu cầu đi lại tăng cao. Khi đó, sân bay Long Thành với 2 đường cất, hạ cánh có thể hỗ trợ tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất khi xảy ra sự cố.
Ngoài ra, theo ACV, nếu xây dựng đường băng số 2 sau khi đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sẽ làm gián đoạn khai thác do phải tính đến các phương án đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật giữa 2 đường băng với nhau. Bụi đất phát sinh trong quá trình thi công đường băng số 2 cũng sẽ là một yếu tố cản trở hoạt động vận hành thương mại của sân bay.

Cẩm Tú

Tin liên quan