Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN ngày 21/11/2023.
Nội dung kiến nghị như sau: Hiện nay, Công ty BVEC không chịu bàn giao tài sản để thiết lập sở hữu Nhà nước đối với tài sản dự án BOT Quốc lộ 51. Tuyến Quốc lộ 51 hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết nứt, lồi lõm trên mặt đường đã xuất hiện trên toàn tuyến. Khi trời mưa to nhiều đoạn tuyến ngập nước nghiêm trọng. Hiện nay, Công ty BVEC không duy tu, khắc phục nên tình trạng xuống cấp, ùn ứ và quá tải càng nghiêm trọng hơn. Cử tri gửi kèm một số hình ảnh xuống cấp trên tuyến Quốc lộ 51 và các thông tin của báo đài đã phản ánh nội dung trên. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên Quốc lộ 51 nhằm đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, sớm có giải pháp quyết liệt yêu cầu Công ty BVEC thanh lý hợp đồng, kịp thời bàn giao tài sản Dự án để thiết lập sở hữu toàn dân.
|
Quốc lộ 51 ngập nặng sau trận mưa lớn |
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, không thu phí từ ngày 13/01/20231. Ngày 31/01/2023 Doanh nghiệp dự án (BVEC) đã có văn bản số 14/CT-KHKT gửi Cơ quan có thẩm quyền với nội dung: “…BVEC sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì đối với tất cả hạng mục thuộc Dự án”; sau nhiều lần không thống nhất việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thông qua đàm phán, ngày 17/11/2023, Cục ĐBVN có văn bản gửi BVEC chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì Dự án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo quản, sửa chữa công trình QL.51 theo quy định.
Hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt Kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên QL.51 (có nạo, vét cống rãnh; vạch sơn bổ sung;…); xử lý điểm đen và sửa chữa đột xuất những vị trí hư hỏng nặng để đảm bảo ATGT với kinh phí 8,3 tỷ; Cục ĐBVN đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.
Ngày 24/11/2023, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1541/QĐ-BGTVT thành lập Tổ rà soát một số nội dung tồn tại của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT để phối hợp với Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định pháp luật về tài sản công.