Cần 9 tỷ USD làm đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

 Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) được nghiên cứu trước đây. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Qua nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km.

Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tuyến đường sắt bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...

Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. 

Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120 km/h.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9 tỉ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.

Tin liên quan