Cần hơn 32.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án mở rộng cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ngày 3/10, thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh về báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, xin ý kiến thống nhất của UBND TP Hồ Chí Minh để có cơ sở hoàn thiện dự án, báo cáo Bộ GTVT xem xét, cấp thẩm quyền quyết định.

Theo đó, Ban Quản lý dự án 7 sẽ thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ là đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - Công ty Cổ phần Tasco.

Can hon 32.000 ty dong de mo rong cao toc TP HCM-Trung Luong-My Thuan - Hinh anh 1
 Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện hữu có hai làn xe và một làn khẩn cấp.

Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...

Căn cứ vào cơ sở pháp lý của dự án, nhà đầu tư đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận để từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Cụ thể là đầu tư từng đoạn độc lập hay ghép hai đoạn thành dự án; đầu tư công hay theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Qua kết quả nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến dài 91km trong giai đoạn năm 2024 - 2028. Dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Phạm vi dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh, điểm cuối là nút giao An Thái Trung thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Về quy mô, đoạn TP Hồ Chí Minh (bao gồm nút giao chợ Đệm) có quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn khẩn cấp (có khoảng 1,2km đi qua TP.HCM); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao Thái Trung) với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2028.

Ban quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xem xét, sớm có ý kiến thống nhất là TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp, hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện dự án để phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, để đảm bảo trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT TP xem xét, có ý kiến thống nhất về điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm (Km 9+325); quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp đối với đoạn từ TP Hồ Chí Minh (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương.

Tin liên quan