Sắp vượt năng lực thông hành
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264km, được đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó, đoạn Nội Bài – Yên Bái đã được đầu tư quy mô 4 làn xe.
Riêng đoạn Yên Bái – Lào Cai dài 121km đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe, trong đó, 38km được đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe và 83km phân kỳ quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng.
Qua 10 năm khai thác, mặt đường đoạn từ Yên Bái – Lào Cai phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế thấp hơn thiết kế (chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/h) gây khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.
Dự kiến, với quy mô hiện tại, đoạn tuyến này sẽ không đảm bảo được nhu cầu lưu thông và đến năm 2025 sẽ vượt năng lực thông hành.
Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn gửi Bộ GTVT và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 4 làn xe theo phương án Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã báo cáo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hồi tháng 8/2023 và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2025.
Ngày 2/8/2024, Bộ GTVT tiếp tục nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến Công văn số 655/BDN đề nghị quan tâm xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty VEC sớm triển khai đầu tư xây dựng nút giao IC15 theo quy hoạch đã được phê duyệt;
Đồng thời, sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai bảo đảm đồng bộ toàn tuyến thành 4 làn xe và kết nối các tuyến đường liên vùng với tỉnh Yên Bái, Lai Châu và các địa phương của tỉnh Yên Bái.
Tỉnh Yên Bái cũng đang triển khai đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm kết nối ngang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua nút giao IC15 như: Đường Khánh Hòa - Văn Yên thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo; đường nối QL32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); cải tạo đường nối QL37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường liên vùng kết nối Mường La (Yên Bái), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Sớm huy động vốn đầu tư
Theo Bộ GTVT, hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác.
“Sau 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến tăng cao nên việc đầu tư, nâng cấp đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe và xây dựng các nút giao còn lại (bao gồm cả nút giao IC15) để tăng cường kết nối các tuyến quốc lộ, đường địa phương với tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối là cần thiết” - đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC để huy động nguồn vốn, sớm đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, đầu tư hoàn chỉnh các nút giao trên tuyến.
Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lào Cai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình đầu tư dự án.
Tháng 8/2023, đơn vị quản lý cao tốc VEC đã có báo cáo gửi Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đề xuất phân tách thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần 1 mục tiêu đầu tư nâng cấp, mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai với tổng chiều dài khoảng 121,33km; Dự án thành phần 2 mục tiêu đầu tư mở rộng 3 cầu (gồm cầu Sông Hồng, Sông Lô và vượt đường sắt Quốc Gia) đoạn Nội Bài – Yên Bái; Dự án thành phần 3 mục tiêu tạo nhám đoạn Nội Bài - Yên Bái.
Các hạng mục còn lại như xây dựng các nút giao liên thông sẽ được đầu tư bằng các nguồn vốn khác; đầu tư mở rộng lên 6 làn xe sẽ được đầu tư xây dựng tại thời điểm phù hợp với nhu cầu lưu lượng giao thông trên tuyến.
Theo kiến nghị của VEC, đối với Dự án thành phần 1, VEC sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100km/h, dải phân cách giữa 0,5m đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1. Khổ cầu bằng khổ đường (2x11,75m và 2 đơn nguyên cầu cách nhau 0,5m).
Bên cạnh đó, do điều chỉnh quy hoạch đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 4 làn xe lên 6 làn xe, khi đầu tư xây dựng đơn nguyên hầm mới bên trái hầm hiện tại đề xuất quy mô mặt cắt ngang hầm phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe cho 1 chiều 3 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.600,17 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Huyền Sâm