|
Phối cảnh cầu Đại Ngãi. |
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên quốc lộ 60 được xem là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 khoảng hơn 5.200 tỷ đồng. Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 2.700 tỷ đồng.
Đến nay, công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trước ngày khởi công.
Trong đó, tại tỉnh Sóc Trăng, hai huyện nằm trong vùng dự án là Cù Lao Dung và Long Phú, diện tích đất cần thu hồi trên 200.000m2. Địa phương đang phấn đấu đến cuối tháng 9/2023 sẽ giải phóng mặt bằng đạt 100% và bàn giao cho dự án.
Theo kế hoạch, dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ được khởi công vào ngày 20/10 tới. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Đại Ngãi sẽ giúp rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP Hồ Chí Minh so với đi trên tuyến QL1 hiện hữu, đáp ứng mong mỏi của người dân.
Đồng thời, sự có mặt của cầu Đại Ngãi cũng giúp nối thông toàn tuyến QL60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP Hồ Chí Minh.
“Dự án cầu Đại Ngãi khi đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, Mỹ Thanh, Vĩnh Châu… đi vào hoạt động, tăng khả năng đảm bảo an ninh - quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.
|