Ngày 29/3, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương Nguyễn Anh Minh thông tin, dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh này có chiều dài 26,06km, trong đó, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn dài 15,3km (đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô), đoạn chưa đầu tư dài 10,76km.
|
Dự án Vành đai 3 đoạn trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn. |
Theo ông Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương được Chính phủ chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 5 (xây lắp) có chiều dài xây dựng 11,43km (nút giao Tân Vạn dài 2,53km, đoạn Bình Chuẩn – sông Sài Gòn kể cả cầu Bình Gởi dài 8,9km); Dự án thành phần 6 (giải phóng mặt bằng) có chiều dài thực hiện đền bù 10,76km2.
Đối với Dự án thành phần 5 đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn xong 11 nhà thầu lập thiết kế kỹ thuật – dự toán. Hiện đang thực hiện công tác khảo sát, lập trình, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán.
Dự án thành phần 6 cơ bản hoàn thành nhiệm vụ so với kế hoạch và mốc tiến độ đạt yêu cầu, cụ thể đã hoàn thành bàn giao mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, đang kiểm kê đo đạc ngoài thực địa. Đến nay đã ban hành thông báo thu hồi đất đạt 99%.
Với dự án này, Bình Dương dự kiến ngày 15/6 tới sẽ khởi công, thi công cơ bản hoàn thành, thông xe tuyến chính cao tốc trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
|
Đề xuất đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn theo hình thức PPP. |
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, đối với đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh này có điểm đầu tuyến là cầu Thủ Biên, điểm cuối tuyến là sông Sài Gòn, tổng chiều dài tuyến khoảng 48,3km. Các đoạn tuyến đã đầu tư có chiều dài 22,64km, gồm 4 đoạn: Đoạn cầu Thủ Biên – Đất Cuốc dài 12,96km; đoạn qua Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) IIA dài 1,36km, đoạn từ KCN Mỹ Phước 3 – cầu Thới An dài 6,76km; đoạn cầu Thới An – ĐT748 dài 1,56km.
Các đoạn tuyến chưa đầu tư có chiều dài 25,66km, gồm 3 đoạn: Đoạn Đất Cuốc đến đường ĐT742, dài 14,53km; đoạn từ KCN VSIP IIA – KCN Mỹ Phước 3 dài 4,07km; đoạn đường ĐT748 - sông Sài Gòn, dài 7,06km. Đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn theo hình thức PPP.
Cụ thể, giai đoạn 1: đoạn từ cầu Thủ Biên – Đất Cuốc (dài khoảng 12,96km) thực hiện đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ và đường song hành 2 bên (hiện hữu); đoạn Đất Cuốc đến đường ĐT742 (dài khoảng 14,53km) thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 74,5m, đầu tư 4 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên tại khu vực có dân cư; đoạn từ ĐT742 đến cầu Thới An (dài khoảng 12,2km) giữ nguyên hiện trạng các đoạn đã được đầu tư (lộ giới 62m, 10 làn xe); đối với đoạn từ KCN VSIP IIA - KCN Mỹ Phước 3 dài khoảng 4,07km, thực hiện giải phóng mặt bằng với quy mô 62m, đầu tư đồng bộ theo các đoạn đã đầu tư trước đây (quy mô 10 làn xe); đoạn từ cầu Thới An đến sông Sài Gòn (dài khoảng 8,62km) thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 74,5m, đầu tư 4 làn xe cao tốc và đường song hành tại khu vực có khu dân cư.
Giai đoạn 2, đầu tư hoàn thiện 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh theo quy hoạch (riêng đoạn từ ĐT742 đến cầu Thới An dài 12,2km) đầu tư 4 - 6 làn xe cao tốc đầy đủ trên cao theo quy mô mặt bằng hiện trạng.
Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 20.331 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.667 tỷ đồng); dự kiến khởi công vào cuối 2023, thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2026.
Đối với Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành gồm: Đoạn nối cao tốc dài khoảng 8,8km từ cầu Gò Dưa đến đường Vành đai 3 và đoạn cao tốc dài khoảng 60,4km. Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Bình Dương đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách cho dự án này (khoảng 6.160 tỷ đồng) từ nguồn vốn Trung ương, phương án đầu tư theo hình thức PPP.
Giai đoạn 1, đoạn thuộc tỉnh Bình Dương dài 0,35km do tỉnh Bình Dương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương với quy mô đầu tư đường đô thị, 8 làn xe. Đoạn cao tốc từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Phước (dài khoảng 45,6km) giải phóng mặt bằng quy mô lộ giới 60m; đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ và đường song hành qua các vị trí dân cư; chi phí đầu tư khoảng 16.196 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.388 tỷ).