Hiện trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều. Trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là 2 vụ tai nạn xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai…
Trước nhiều ý kiến cho rằng những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc thời gian gần đây có một phần nguyên nhân là do thiếu sáng, tầm nhìn hạn chế,... và đề nghị lắp đặt bổ sung hệ thống đèn, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc như trên các tuyến Quốc lộ hay trên phố là lãng phí.
|
Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên các tuyến cao tốc trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng. Ảnh minh hoạ |
Cục Đường bộ lý giải, khi người dân tham gia giao thông trên cao tốc thì sẽ điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn…. Đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là không cần thiết.
Trong hội thảo “Công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên các tuyến đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp” do Cục CSGT (Bộ Công an) và Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, "Trên cao tốc chỉ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm... như quy định, quy chuẩn. Nếu di chuyển trên đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo đã là đảm bảo an toàn".
Hiện nay, do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh... Tuy nhiên, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vẫn đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định.
Theo thống kê, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.