Đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ là tuyến đường kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Thảo luận tổ chiều 25/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), tất cả các đại biểu đều nhất trí về việc cần thiết thực hiện dự án.

Đại biểu Ngô Thanh Danh (Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) cho biết dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đầu tư và đi vào khai thác, tuyến đường này sẽ không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội mà còn đảm quốc phòng, an ninh. Từ Quốc hội khóa XIV, khi tiếp xúc cử tri, nhân dân đã ý kiến rất nhiều về việc cần thiết xây dựng tuyến đường cao tốc nối Đắk Nông với Đông Nam Bộ.

Dau tu cao toc Gia Nghia - Chon Thanh: Ket noi Tay Nguyen voi Dong Nam Bo - Hinh anh 1
 Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

“Nhân dân ước mơ có một con đường để kết nối Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trước mắt là kết nối Đắk Nông và Bình Phước. Bây giờ ước mơ của người dân đã dần trở thành hiện thực” - đại biểu Ngô Thanh Danh nói.

Nhất trí với đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ) cho rằng cần triển khai sớm dự án để phát triển Tây Nguyên, nhất là Đắk Nông bởi đây là địa phương nằm ở vị trí khá khuất, kinh tế còn nghèo dù tiềm năng kinh tế tốt.

Dau tu cao toc Gia Nghia - Chon Thanh: Ket noi Tay Nguyen voi Dong Nam Bo - Hinh anh 2
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ tại tổ. Ảnh: Phạm Thắng

Chia sẻ, làm rõ thêm tại tổ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Đây là dự án đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên chờ đợi. Bộ GTVT rất mừng khi được Chính phủ, Quốc hội quan tâm dành 50% kinh phí tổng mức đầu tư và 50% để kêu gọi doanh nghiệp. Nếu dự án thành thực hiện, đây sẽ là tuyến đường đẹp, chắc chắn có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh".

Dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỷ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ bỏ 12.770 tỷ đồng. Đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài - chỉ khoảng 18 năm, đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư; tương đồng với 3 dự án PPP (đối tác công tư) trên trục Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí.

Dau tu cao toc Gia Nghia - Chon Thanh: Ket noi Tay Nguyen voi Dong Nam Bo - Hinh anh 3
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đóng vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa.
Trước đây, khi không có phần vốn Nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 30 năm, dự án nào thật tốt thì trên 25 năm. Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm nên nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chuyên về BOT rất thích.

Một điểm khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với cơ chế nhà nước tham gia, doanh nghiệp về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật Đường bộ, cho phép thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đồng nghĩa với dự án này, cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.

"Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, Nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có" - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định. Bộ trưởng tiết lộ thêm, trên thực tế đã có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đối với dự án này.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8km. Trong đó đoạn đi qua tỉnh Đăk Nông dài 27,8km, qua địa phận Bình Phước dài 101km (bao gồm 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).

Tin liên quan