Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký Tờ trình số 112/TTr-CP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Bắc -
Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
|
Ảnh minh hoạ |
Dự án có điểm đầu giao với đường đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) tại Km1915+900, thuộc địa phận huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Với tổng chiều dài khoảng 128,8km, dự án đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước khoảng 99km và kết nối từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Dự án được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và vốn do nhà đầu tư thu xếp. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỷ đồng gồm ngân sách Trung ương khoảng 10.536,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỷ đồng.
Chính phủ kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư dự án. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h tùy thuộc vào điều kiện địa hình; bề rộng nền đường 24,75m (riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài nền đường rộng 25,5m). Dự án giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt gồm 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25m.
Theo tính toán sơ bộ, quy mô giai đoạn phân kỳ chính tuyến cao tốc có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045 - 2050.
Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành là đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP.
Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2023; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2024 - 2025; thi công xây dựng từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành năm 2026.