Đề xuất hơn 211.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mức đầu tư khoảng 211.030 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc.

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc. Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, kết nối với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng.

Tuyến có điểm đầu tại khu vực kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

De xuat hon 211.000 ty lam duong sat Lao Cai - Ha Noi - Hai Phong - Hinh anh 1
 Đề xuất hơn 211 nghìn tỷ làm tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng. Ảnh minh hoạ

Chiều dài toàn tuyến 388,35km (đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383,24 km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,11 km), tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89 km, tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18 km.

Trên tuyến có 30 ga, với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật; đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Dự kiến, Dự án có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2030), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh.

Giai đoạn 2 (sau năm 2050), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 211.030 tỷ đồng, tương đương 62,583 tỷ nhân dân tệ và khoảng 8,693 tỷ USD.

Trong đó, có 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng; chi phí thiết bị, phương tiện; chi phí tư vấn thiết kế, giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án; thuế giá trị gia tăng; chi phí tư vấn khác và chi phí khác; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lãi vay và chi phí dự phòng.

“Dự kiến, thời gian thực hiện dự án khoảng 6 năm kể từ khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Hiệp định vay có hiệu lực”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 1/2025; trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp Quốc hội trong tháng 2/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, thủ tục, công việc cần thiết để khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025.

Tin liên quan