Theo tờ trình, hiện nay quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối Nha Trang với Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km, địa hình quanh co hiểm trở. Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian đi giữa hai thành phố này còn khoảng 1,5 - 2 tiếng so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 tiếng.
UBND hai tỉnh đề xuất đầu tư đoạn Nha Trang - Đà Lạt (điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại ngã ba Đarahoa, phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) dài 80,8km trước năm 2030. Tuyến cao tốc có 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75m, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44km, qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.058 tỷ đồng, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, giai đoạn xây dựng từ năm 2026 - 2028.
|
Đề xuất làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ |
UBND hai tỉnh đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư xây dựng dự án trước năm 2030; ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của ngành giao thông vận tải.
Đồng thời, chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường tốc Nha Trang - Đà Lạt.