Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh tham mưu về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187ha quy hoạch ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2 để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, tại cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 24/7, các đơn vị Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo thông tin pháp lý, khu vực 187ha là một phần diện tích của 1.799ha do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh thu hồi và bồi thường. Nhưng dự án giai đoạn 2 sân bay Long Thành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên Cảng vụ Hàng không miền Nam và các chủ đầu tư vẫn chưa được giao đất. Quỹ đất này hiện đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý.
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1) sẽ phối hợp Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực khoáng sản tại khu vực 187ha vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù được Quốc hội, Chính phủ cho phép.
Nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là khoảng 5,2 triệu m3. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất giao các chủ đầu tư tùy theo nhu cầu lập hồ sơ đăng ký để xem xét, hướng dẫn thực hiện.
Các đơn vị khai thác vật liệu san lấp sẽ thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, nộp tiền cấp quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật nếu UBND tỉnh Đồng Nai chấp nhận đề xuất này.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công ngày 18/6/2023 có chiều dài gần 54km với quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư là hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đoạn hai dài 18,2km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5km.
Bình Nguyên - Cẩm Tú