Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cầu Đại Ngãi đến năm 2027

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Do đặc thù thi công, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành cầu từ năm 2026 sang năm 2027.

Theo Bộ GTVT, dự án cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Đến nay, gói thầu số 11-XL: công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến đã được khởi công. Riêng đối công trình cầu Đại Ngãi 1 là công trình cấp đặc biệt phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến công trình được khởi công vào tháng 8/2024.

De xuat lui thoi han hoan thanh cau Dai Ngai den nam 2027 - Hinh anh 1
 Phối cảnh cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu trên QL60

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 cần tối thiểu 42 tháng (tương tự thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã xây dựng ở Việt Nam) và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Vì vậy, việc điều chỉnh nội dung (thời hạn hoàn thành) của quyết định đầu tư dự án là cần thiết.

Căn cứ cơ sở pháp lý được quy định tại Luật Đầu tư công, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027. Trong đó, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 dài 15,2km, tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng. Dự kiến khi hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 1, giúp rút ngắn thơi gian di chuyển và tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin liên quan