Đề xuất xây đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành. Trong đó, đề xuất xây thêm đường băng thứ 2, tránh trường hợp phải đóng cửa toàn bộ sân bay khi đường băng gặp sự cố.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được xây dựng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Quy mô đầu tư gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác đồng bộ đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

 

Theo ACV, ngoài các yêu cầu về năng lực khai thác, cảng hàng không này cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh nhằm nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1. Đồng thời, tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai, đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

De xuat xay duong cat ha canh thu 2 tai san bay Long Thanh - Hinh anh 1
Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được xây dựng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Ảnh: Báo Giao thông 

Việc nghiên cứu xây dựng đường CHC số 2 thời điểm này có thuận lợi là tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Việc xây dựng thực hiện trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác.

 

“Nếu triển khai ở giai đoạn tiếp theo, sau khi Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1” – ACV nhận định.

 

Dự kiến, dự án sẽ xây dựng thêm 1 đường CHC song song gần và hệ thống đường lăn hoàn chỉnh theo quy hoạch ngoại trừ đường lăn vòng ở hai đầu theo quy hoạch đã được phê duyệt.

 

Cụ thể, xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000m, đường lăn song song, hệ thống các đường nối. Cùng đó, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, đường lăn, hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ đảm bảo khai thác. Diện tích khu vực san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 181ha.

 

Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị dự án khoảng 12 tháng. Dự án sẽ được thực hiện thông qua việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi với thời gian dự kiến từ quý III/2024 - II/2025. Giai đoạn thực hiện dự án khoảng 18 tháng.

 

Trong đó, việc tổ chức thi công xây dựng công trình khoảng 12 tháng với thời gian dự kiến từ quý II/2025 - quý IV/2026. Giai đoạn kết thúc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sử dụng, thu phí hoàn vốn, thời gian dự kiến từ quý I/2027.

 

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.411,7 tỷ đồng. Trong đó, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khoảng 3.455,6 tỷ đồng và việc san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 1.956,1 tỷ đồng.

 

Đối với dự án thành phần 1, ACV sẽ huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển, vốn hợp pháp khác để thực hiện đầu tư dự án. Ở dự án thành phần 2, ACV đề xuất kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công.

Tin liên quan