Đề xuất xây thêm một đường cất hạ cánh và lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành. Trong đó, đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh và điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường cất hạ cánh 1). Trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

 

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của cảng (đường cất hạ cánh 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

 

Giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh 3, 4) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.

 

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước và tiến hành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 để báo cáo Chính phủ xem xét, kịp thời trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

De xuat xay them mot duong cat ha canh va lui thoi gian hoan thanh san bay Long Thanh - Hinh anh 1
 Phối cảnh sân bay Long Thành.

Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh trục trặc không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất.

 

Tại giai đoạn 2, trường hợp 1 trong 3 đường cất hạ cánh gặp sự cố thì với 2 đường cất hạ cánh còn lại, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được 50 triệu hành khách/năm và đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng, thậm chí kể cả trong quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh mới.

 

Theo Bộ GTVT, để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường cất hạ cánh số 1, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...). Sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

 

Về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026, theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường CHC số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.

 

Dự kiến tiến độ thực hiện đầu tư đường CHC số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công khoảng 12 tháng. Trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.

 

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành.

 

Tin liên quan