Trước đó, kiến nghị lên Bộ GTVT, cử tri tỉnh An Giang đề nghị Bộ quan tâm hơn nữa, huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía Nam, qua đó đồng bộ hạ tầng, tăng liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cụ thể: trước khi bước vào nhiệm kỳ 2021 - 2025, toàn khu vực chỉ có 91km đường cao tốc; đến nay các tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, Phan Thiết - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên 223km (tăng 132km), đang triển khai xây dựng các tuyến vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài 712km.
Dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực sẽ đạt 935km.
 |
Theo Bộ GTVT, đến năm 2030, hệ thống cao tốc phía Nam sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung, dài hạn. |
Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.
Trong đó, một số tuyến đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, bố trí đủ vốn ngân sách nhà nước để triển khai như tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Mỹ An - Cao Lãnh; một số tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ giao địa phương nghiên cứu đầu tư như vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, Gò Dầu - Xa Mát.
Như vậy, với các dự án này, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam sẽ cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung và dài hạn của khu vực.