Sáng 18/8, từ điểm cầu chính tại dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc". Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy Đảng phải quyết liệt chỉ đạo sát sao; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; chính quyền phải hành động quyết liệt.
Ông Trần Bá Lam, Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cho biết: Những ngày cuối tháng tháng 9, tại gói thầu XL2 dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã huy động hơn 600 kỹ sư, công nhân và hơn 300 đầu máy tranh thủ khoảng thời gian công trường có nắng để chạy đua tiến độ, đảm bảo thời gian cán đích vào dịp 30/4/2025.
Đại diện Tổng công ty Thăng Long cũng chia sẻ, sản lượng của đơn vị hiện tăng khoảng 1,8 lần so với thời điểm trước khi phong trào thi đua được phát động bởi đơn vị đã huy động thêm 1,4 lần số đầu máy thiết bị, bổ sung thêm mũi thi công các hạng mục. Hiện tại, giá trị sản lượng đạt 420 tỷ đồng, vượt gần 2% so với kế hoạch đề ra.
Đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, có điểm đầu tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, trong đó, đoạn qua địa phận Hà Tĩnh có điểm đầu tại nút giao Km23 Quốc lộ 12C - xã Kỳ Tân và điểm cuối thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) dài 12,9 km. Đến nay, cơ bản hoàn thiện thi công móng, nền, mặt đường, đã rải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường
Tại đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, xác định mốc về đích dịp 30/4/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng 6 tháng cần sự quyết tâm rất lớn, ban điều hành cùng nhà thầu, tư vấn giám sát và nhà thầu đã rà soát tiến độ các hạng mục quan trọng. Nhà thầu hiện đã huy động 53 mũi thi công khoảng 750 xe máy thiết bị các loại đang thường trực trên công địa. Sản lượng thi công đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng.
Được biết, Công ty CP 471 đang thực hiện gói thầu từ Km514+300 - Km517+620 đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Hiện, đơn vị đang gấp rút thi công cầu, thảm bê tông nhựa để đảm bảo tiến độ trước mùa mưa. Các phần việc như: hoàn thiện hạng mục ta luy, đường gom, lắp dải phân cách... sẽ tiếp tục được thi công trong mùa mưa.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua tỉnh Đắk Lắk tăng thêm 7,3%; mặt bằng dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai tăng thêm 20%; diện tích mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan tăng thêm 4,4%; mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tăng gần 18%... Đây là điều kiện thuận lợi để các dự án đẩy nhanh thi công, lũy tiến sản lượng giải ngân.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tiến độ cấp mỏ vật liệu ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tính đến giữa tháng 9/2024, ngoài tỉnh Vĩnh Long đã cấp 1,1/3,4 triệu m3, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre vẫn đang triển khai thủ tục cấp mỏ, bổ sung mỏ.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, Vụ đã tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như: Hệ thống an toàn giao thông (đúc dải phân cách, sản xuất tường hộ lan, biển báo); tập kết vật liệu đá dăm cấp phối, nhựa đường… chủ động thi công ngay khi thời tiết thuận lợi.
Năm 2024, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn đầu tư công 71.284 tỷ đồng. Tính đến nay, tỷ lệ giải ngân của Bộ ước khoảng hơn 40.000 tỷ đồng. Trong đó, số vốn giải ngân tập trung phần lớn ở các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bộ GTVT đang đề nghị bổ sung 2.954 tỷ đồng kế hoạch năm 2024 cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn; bổ sung 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ khoảng 75.478 tỷ đồng.
Đảm bảo giải ngân tối đa kế hoạch vốn năm nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch 4 đợt cho 35 dự án với giá trị vốn điều chỉnh gần 2.900 tỷ đồng.