|
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột hiện đang bị đội vốn và chậm tiến độ thực hiện. |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (ĐTXD CTGT&NNPTNT) tỉnh Đắk Lắk vừa có Tờ trình số 57/TTr- BQLDAGTNN đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Theo Tờ trình, Ban Quản lý dự án ĐTXD CTGT&NNPTNT tỉnh Đắk Lắk đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án từ 1.512 tỷ đồng lên 1.844 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 1.512 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh là 332 tỷ đồng.
Dự án bị đội vốn so với kế hoạch là do trong quá trình thực hiện, giá trị bồi thường GPMB tăng cao hơn so với giá trị chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt là 726/394 tỷ đồng, tăng 84,13%, tương đương 332 tỷ đồng, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Cùng với đó, theo chủ trương đầu tư được duyệt tại Quyết định số 659/QĐ-BGTVT ngày 10/4/2022 của Bộ GTVT thì tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 - 2023. Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thực tế, đến nay công tác bồi thường GPMB vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho nhà thầu thi công. Vì vậy, Ban Quản lý dự án ĐTXD CTGT&NNPTNT tỉnh Đắk Lắk đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 - 2024.
Tính đến cuối tháng 2/2023, sản lượng thực hiện tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột mới đạt khoảng 174/975 tỷ đồng, bằng 18% giá trị hợp đồng. Tiến độ thi công xây dựng chậm do gặp khó khăn về công tác GPMB và điều kiện thời tiết của khu vực Tây Nguyên đến hết tháng 6 mới hết mùa mưa. Vì vậy, phần khối lượng thi công còn lại trong năm 2023 là không khả thi.
Dự án đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, kết nối với 3 tuyến Quốc lộ là 14, 26 và 27, được triển khai từ cuối năm 2020. Đến thời điểm này, toàn tuyến mới giải phóng mặt bằng được 21,4 km. Nhiều gói thầu đang phải thi công cầm chừng để chờ mặt bằng.
|