Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.
Theo cơ quan đầu mối, từ kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông cho thấy, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các dự án.
Với các dự án đầu tư ở các đô thị đặc biệt như TP Hồ Chí Minh và khu vực có biến động giá cả lớn cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng về phương án GPMB để đảm bảo hiệu quả về kinh tế, thuận lợi trong giai đoạn đầu tư mở rộng giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch.
|
Sơ đồ hướng tuyến Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. |
Căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch các tỉnh, TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được đề xuất GPMB theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Cụ thể, phần tuyến sẽ GPMB một lần theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh; phần nút giao, các nút giao liên thông và các chỗ ra, vào đường bộ cao tốc thuộc dự án được GPMB với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 1.415,49ha. Trong đó, TP Hồ Chí Minh (huyện Củ Chi) khoảng 173,64ha; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 146,8ha; tỉnh Đồng Nai khoảng 482,68ha; tỉnh Long An khoảng 579,51ha, TP Hồ Chí Minh (huyện Nhà Bè) khoảng 32,86ha.
Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 5.862. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh (huyện Củ Chi, Nhà Bè) có 1.280 hộ ; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 595 hộ; tỉnh Đồng Nai 1.697 hộ; tỉnh Long An 2.290 hộ.
Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 40.994,42 tỷ đồng. Bao gồm TP Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Củ Chi) khoảng 6.691,36 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 3.924,03 tỷ đồng; tỉnh Đồng Nai khoảng 9.321,45 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 19.529,61 tỷ đồng, TP Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Nhà Bè) khoảng 1.527,97 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh có tốc độ thiết kế 100 km/giờ; mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
Các địa phương sẽ GPMB một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), có sự tham gia của nguồn vốn Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), phần còn lại là nguồn vốn của Nhà đầu tư.
Theo tờ trình, tiến độ dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành năm 2026. Dự kiến quý I, II/2026 sẽ khởi công dự án và hoàn thành năm 2028.