Thay đổi diện mạo đường Giải Phóng
Tuyến đường Giải Phóng có chiều dài 4,6km bắt đầu từ nút giao với đường Đại Cồ Việt, sau đó đi qua địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai và kết thúc ở nút giao với đường Vành đai 3. Đây là trục giao thông chính của cửa ngõ phía Nam Hà Nội, có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.
Tuy nhiên, tuyến đường có hệ thống biển báo, vạch kẻ sơn tổ chức giao thông chưa đồng bộ; hệ thống biển báo với hệ thống dải phân cách chưa theo tiêu chuẩn quy định; kích thước biển báo chưa phù hợp với cấp tuyến đường đô thị, hệ thống sơn kẻ phần lớn bị mờ, nhiều đoạn bong tróc, chưa đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông.
Cụ thể, với hệ thống dải phân cách giữa, hiện trạng lớp vữa bê tông xi măng đã nứt vỡ bong bật gây mất mỹ quan. Trên dải phân cách được lắp đặt hàng rào thép. Tuy nhiên hiện nay có nhiều đoạn hàng rào đã hoen gỉ, bong bật, có nhiều đoạn bị mất, hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Từ thực tế trên, đại diện Sở GTVT cho biết, việc triển khai dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sau khi hoàn thành sẽ lập lại trật tự, văn minh trong giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời góp phần tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.
Với kinh phí hơn 12,5 tỷ đồng, dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt với một số hạng mục thi công chính.
Ở nội dung mặt đường, dự án thực hiện sữa chữa cục bộ các vị trí mặt đường bị lồi lõm, rạn nứt, cào bóc lớp mặt đường cũ đến cao độ thiết kế, tưới dính bám bằng nhựa pha dầu tiêu chuẩn 0,5 kg/m²...
Tại hệ thống dải phân cách giữa, thực hiện bó vỉa dải phân cách giữa bị hư hỏng; đào bỏ lớp kết cấu cũ, thay thế bằng bó vỉa bê tông xi măng mới. Với hàng rào sắt hiện tại sẽ được bằng hàng rào mới, hàng giao thay thế có quy cách chiều cao 1,3m dài 3m, kết cấu hàng rào bằng thép ống, thép hộp và được mạ kẽm, trên đỉnh dán giấy phản quang.
Với hệ thống biển báo tổ chức giao thông: Trên toàn tuyến và tại các đầu tuyến, nút giao… thực hiện bố trí các cột có cần vươn, giá long môn để treo các biển báo chỉ dẫn giao thông làn đi, hướng đi.
Với thời gian thi công, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội (Ban Duy tu - đơn vị triển khai dự án) ông cho cho biết, dự án được thi công từ 23/11 dự kiến hoàn thành vào 31/12/2024.
Các hàng rào sắt, biển báo cũ sẽ được tháo dỡ sẽ vận chuyển về kho lưu và tái sử dụng khi cần thiết. Đơn vị cũng sẽ tiến hành tổ chức thi công cuốn chiếu, làm khu vực nào dứt điểm khu vực đó, có biện pháp hướng dẫn cho người và các phương tiện qua lại trong khu vực đang thi công được thuận lợi, an toàn.
Phục vụ người dân đi lại thuận lợi
Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, hiện công tác duy tu, duy trì hạ tầng giao thông thường xuyên để phục vụ dịp Tết Dương lịch, trong đó có khoảng 80 tuyến phố của 5 quận nội thành. Việc thi công thay hàng rào, sơn kẻ vạch đường trên tuyến đường Giải Phóng được triển khai từ đầu tháng 11 đến hết ngày 31/12, nhằm đảm bảo giao thông, thông suốt trước dịp Tết Dương lịch.
Theo ông Hoàng Văn Hùng, để hạn chế ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông, thời gian thi công chủ yếu là ban đêm, từ 22h đến 6h sáng. Tuyến đường Giải Phóng sẽ được sửa chữa, chỉnh trang gần 3.000m rào chắn, 5.000m sơn vạch kẻ đường.
Đại diện đơn vị thi công, ông Trần Thanh Tùng cho hay: "Để đáp ứng được tiến độ đề ra một đêm sẽ chia làm 3 đội thi công: đội đào móng, đội đổ móng, đội lắp dựng hàng rào. Một đêm chúng tôi có thể lắp tối đa được 150 m hàng rào".
Khi hỏi về việc vì sao phải thay hàng rào cũ trên đường Giải Phóng, ông Hoàng Văn Tùng cho hay, sau nhiều năm đi vào hoạt động hàng rào trên đường Giải Phóng đã bị hư hỏng, mối mọt theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn cũng như mỹ quan đô thị. Theo đó, hàng rào mới được mạ kẽm có độ bền cao từ 5 - 7 năm.
Đại diện Sở GTVT cho biết, việc triển khai dự án sửa chữa hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến đường Giải Phóng là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sau khi hoàn thành sẽ lập lại trật tự, văn minh trong giao thông, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời góp phần tăng cường phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.
Bên cạnh tuyến đường Giải Phóng, Hà Nội cũng đầu tư 231 tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa và tổ chức lại giao thông trên 80 tuyến phố khu vực nội thành; phục vụ nhân dân vui chơi, đón Tết. Trích từ nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách TP Hà Nội năm 2024.
Việc chỉnh trang tập trung vào thảm lại bê tông nhựa nóng nhiều tuyến phố tại các quận nội đô. Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các dự án xong trước ngày 31/12/2024. Việc duy tu, sửa chữa đường chỉ làm vào ban đêm để đảm bảo giao thông.
Phạm Công