Theo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, phương án này giúp không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh. Đồng thời, không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính và các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường. Từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Bên cạnh đó, Dự án Quốc lộ 5 đi trên cao khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm thời gian lưu thông và giải quyết được bất cập về hạ tầng, đặc biệt các giao cắt cùng mức. Qua đó, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông.
Hơn nữa, việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao còn giúp chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai công trình.
Theo Sở GTVT Hải Dương, quốc lộ 5 có chiều dài 116 km là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng. Tuy nhiên, Quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu. Lưu lượng xe hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế. Tốc độ khai thác chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
|
Quốc lộ 5 đã mãn tải từ lâu, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. |
Những năm qua, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương đánh giá, việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và an toàn giao thông trên tuyến.
Trước đó, theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.