Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk bị sạt lở, làm đứt gãy cống ngang đường tại Km6+600. Bên cạnh đó, hư hỏng mặt đường tại Km6+585 đến Km6+635.
Nguyên nhân sạt lở bước đầu được xác định là do mưa lớn ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 1/9-9/9/2024, nước ngấm thẩm thấu gây bão hòa các lớp đất phía hạ lưu chân đồi.
Từ đó gây ra cung trượt ngang kéo về phía hạ lưu, kéo theo sụt lún hư hỏng mặt đường đoạn tuyến với chiều sâu từ 10 cm đến 60cm. Hiện tình trạng sụt lún vẫn tiếp diễn.
|
Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk bị sạt lở. |
Trước tình hình đó, để bảo đảm an toàn, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với các Cục Quản lý đường bộ III và Văn Phòng Khu quản lý đường bộ 2.5 (đơn vị quản lý duy tu) thực hiện việc rào chắn, cắm biển báo đèn tín hiệu để cảnh báo người tham gia giao thông.
Để tạm thời khắc phục sạt lở, nhà thầu thi công đã tiến hành đào bỏ toàn bộ phần nền mặt đường bị hư hỏng, đào bỏ thêm phần nền đất bị ngậm nước lâu ngày dẫn đến trạng thái bão hòa nước và tiến hành thi công đắp lại nền đường từng lớp bằng vật liệu đá hộc và đá xô bồ.
Về lâu dài, các cơ quan chức năng thuộc Khu quản lý đường bộ III, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk (đơn vị quản lý, khai thác) và UBND huyện Ea Hleo cũng đã họp bàn, tìm phương án để khắc phục triệt để sự cố sạt lở.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT giao cho Cục đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn kinh phí phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai để khắc phục công trình, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.